posttoday

ชาวบ้านสงสัยบ่อขยะแพรกษาถูกลอบวางเพลิง

08 เมษายน 2557

สมุทรปราการ-ชาวแพรกษาบุกศาลากลางขอผู้ว่าฯปิดบ่อขยะถาวรเชื่อไฟไหม้เมื่อช่วงเช้าลอบวางเพลิง

สมุทรปราการ-ชาวแพรกษาบุกศาลากลางขอผู้ว่าฯปิดบ่อขยะถาวรเชื่อไฟไหม้เมื่อช่วงเช้าลอบวางเพลิง

นายศิลา ทองคำ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากไฟไหม้บ่อขยะไปที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเข้าพบนายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผวจ.สมุทรปราการ เพื่อหาข้อยุติปัญหาของบ่อขยะแพรกษา ซ.8 ที่สร้างความเดือดร้อน จากนั้นนายคณิต ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านเข้าประชุมที่ห้องประชุมเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย
 
นายศิลา แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า  ชาวบ้านที่เดินทางกันมาในวันนี้นั้นมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ปิดบ่อขยะอย่างถาวร และยังมีอีกหลายหมู่บ้านยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าประสบภัยเบื้องต้น
 
ด้านนายคณิต กล่าวว่า การที่จะปิดบ่อขยะหรือไม่นั้นเป็นอำนาจของอบต.แพรกษา ซึ่งได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยให้นายสมศักดิ์ พัวพันธุ์ ปลัดจังหวัดเป็นประธาน และให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะเข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย โดยได้มอบหมายให้อบต.แพรกษาเป็นผู้ดำเนินการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบทิ้งขยะในบ่อขยะดังกล่าวอีก
 
ขณะที่นางพิมนารา ประโยชน์ศิริกุล อยู่หมู่บ้านพฤกษาแกลอรี่ ต.แพรกษา กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้บ่อขยะนั้น ทำให้เกิดอาการแสบจมูก แสบคอมาก และที่มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้นั้น ต้องการให้หน่วยราชการปิดบ่อขยะอย่างถาวร เพราะกลิ่นขยะเหม็นสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
 
อย่างไรก็ตามส่วนเหตุเพลิงไหม้ขยะ เมื่อช่วงเช้าวันนี้นั้น นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า  ไฟไหม้นั้นเกิดบริเวณจุดกลางของบ่อขยะ กินเนื้อที่ ประมาณ70 ตารางเมตร แต่อุปกรณ์การดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปบริเวณจุดเกิดเหตุได้ จึงได้ใช้กำลังคนเข้าไปจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเวลาไม่นานนัก ไฟก็ดับลง ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้น ควรจัดเวรยามเฝ้าระวังให้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 
นายประพัทธ์ ชอบสอน ปลัดอบต.แพรกษา กล่าวว่า ทางอบต.ได้มีมาตรการในการดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะ ด้วยการติดต้องกล้องวงจรปิดรอบบ่อ ปลูกต้นสนแนวริมบ่อโดยรอบและวางกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบทิ้งขยะพร้อมติดป้ายประกาศห้ามทิ้งขยะ หากพบก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
 
นายอิม แพหมอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ข่อขยะ เมื่อช่วงเช้านี้อาจเป็นการลอบวางเพลิง เนื่องจากภายหลังเพลิงสงบก็ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือเฝ้าระวังเพลิงไหม้ตลอด 24 ชม.เป็นระยะเวลา 10วัน และได้ทำการถอนกำลังและเครื่องมือทั้งหมดออกไปได้เพียง 3 วันกลับเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอีก รวมทั้งยังเป็นการลุกไหม้ในเวลากลางคืนที่มีอากาศเย็น  แต่อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงนั้นคงต้องรอผลพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง.