posttoday

ไออาร์พีซีเปิดเวทีฟังเพิ่มไลน์ผลิต

31 มีนาคม 2557

ระยอง-ไออาร์พีซีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน จาก 470,000 ตันเป็น 63,000 ตันต่อปี

ระยอง-ไออาร์พีซีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน จาก 470,000 ตันเป็น 63,000 ตันต่อปี

นายวราวุธ ปิ่นเงิน รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1ที่ห้องปทุมวรรณชั้น 3 วิทยาลัยเทคโนโลยี่ไออาร์พีซี ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง ในโครงการขยายโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน(ส่วนขยายครั้งที่ 2) ของบริษัทไออาร์พีซี จำกัด มีประชาชนที่อยู่ในเขตรัศมี 5 กม.รอบโรงงานกว่า 300 คนร่วมแสดงความคิดเห็น

นายเผด็จ ปรารมภ์  ผู้จัดการฝ่ายคอมเพล็กซ์ 1 กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในการขยายโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน(ส่วนขยายครั้งที่ 2) ตั้งอยู่ในเขตประกอบการไออาร์พีซี เขตเทศบาลต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง ทั้งนี้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีนดำเนินการผลิตตั้งแต่ พ.ศ.2532 และได้มีการขยายปรับปรุงกำลังการผลิตเดิมที่มีอัตรากำลังการผลิต 250,000 ตันต่อปีเป็น 470,000 ตันต่อปีในปี 2545 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความต้องการการใช้เม็ดพลาสติกสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัท ไออาร์พีซี จึงได้มีโครงการขยายกำลังการผลิตจากเดิม 470,000 ตันต่อปี เป็น 630,000 ตันต่อปี จึงต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยจัดประชุมการรับฟังความคิดเห็นของประชุม นำมาประกอบการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ด้านนายวราวุธ รองผวจ.ระยอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยพูดกับทางบริษัทฯทุกบริษัทฯเวลาจะพูดคุยกับชาวบ้านอย่าคุยเรื่องไอเอสโอ ไอโซ่ 18,000  คุยกับชาวบ้านต้องคุยกันตรงๆจะทำอะไรที่ไหน จะมีผลกระทบอะไรบ้างให้บอกชาวบ้านได้รับรู้ข้อเท็จจริง ขอให้พูดเรื่องจริงเพราะต้องการเพียงแค่นี้เองฉะนั้นวันนี้ชาวบ้านข้องใจ สงสัยเรื่องผลกระทบอย่างไรให้ถามเมื่อโรงงานขยายกำลังผลิต อากาศจะเป็นพิษน้ำจะเสียหรือไม่ เมื่อมีโอกาสแล้วก็ให้ถามพร้อมเสนอแนะการแก้ไขปัญหา เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันอย่าเอาเรื่องกฏหมาย ไอเอสโอมา คุยกัน ขอให้คุยกันเรื่องธรรมาภิบาลก็ขอฝากไว้เพียงเท่านี้