posttoday

จเรตำรวจสอบไม้สักถูกแก๊งลอบตัด

28 มีนาคม 2557

ตาก-จเรตำรวจตรวจไม้สักทองป่าแม่ระมาดถูกลักลอบตัดข้ามฝั่งพม่าแล้วสวมสิทธิ์เป็นไม้พม่าส่งเข้าไทย

ตาก-จเรตำรวจตรวจไม้สักทองป่าแม่ระมาดถูกลักลอบตัดข้ามฝั่งพม่าแล้วสวมสิทธิ์เป็นไม้พม่าส่งเข้าไทย

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.) และหน่วยงานทหาร –ตำรวจตระเวนชายแดน 345 ได้เดินทางไปยังบริเวณดอยเรวา บ้านห้วยปลากอง ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก หลังจากกำลังตำรวจ ปทส. ได้ทำการตรวจยึดไม้สักทองที่ถูกกลุ่มนายทุนว่าจ้างให้แรงงานชาวกะเหรี่ยง-พม่า  ทำการตัดโค่นจำนวนมากแล้วนำข้ามแม่น้ำเมยไปฝั่งพม่า ในลักษณะสวมสิทธิ์เป็นไม้พม่าจากนั้นแปรรูปทำไม้สิ่งประดิษฐ์และเฟอร์นิเจอร์แล้วชักลาก กลับมาขายให้ฝั่งไทย  ซึ่งเป็นไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ระมาดป่าผืนสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่
 
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ได้เดินทางมาตรวจสอบการทำงานของตำรวจร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้ง ทหาร ตำรวจ ปทส  ป่าไม้ ตชด ปกครอง เป็นการสนธิกำลัง ร่วมตรวจสอบ ตั้งจุดลาดตะเวน เฝ้าระวัง ตลอดแนว ทั้งกลางวัน กลางคืน  ในระยะ 50 วัน นับจากนี้ หากหลังจาก 50 วัน ไปจะเป็นหน้าฝน การทำงานของขบวนการมอดไม้ทำได้ยากขึ้น

สำหรับการเข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต้องตะลึง ไม้สักท่อนมากกว่า 200 ท่อน สั้นยาวกองรวมกัน เป็นภูเขาไม้สัก  ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า ในตลาดมีมูลค่าไม่ต่ำ กว่า 10 ล้านบาท  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ทำการตรวจสอบและมีการชักลากมารวมกัน  ทั้งนี้ได้ประสานรถของ ออป มาช่วยในการชักลากออกจากป่าเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้เป็นของทางราชการ