posttoday

ปวีณารุดช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์

27 มีนาคม 2557

สมุทรปราการ-'ปวีณา'รุดช่วยสาวไทย 8 รายลวงส่งไปทำร้านนวดแผนไทยแอฟริกาใต้

สมุทรปราการ-'ปวีณา'รุดช่วยสาวไทย 8 รายลวงส่งไปทำร้านนวดแผนไทยแอฟริกาใต้

นางปวีณา  หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)สำนักงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก ในฐานะประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี เข้าช่วยเหลือเหยี่ยมขบวนการค้ามนุษย์ที่ถูกหลอกลวงไปทำงานร้านนวดแผนไทยที่ประเทศแอฟริกาใต้ ณ ห้อ CIP2 สนามบินสุวรรณภูมิ
 
นางปวีณา  กล่าวว่า ได้ให้การช่วยเหลือหญิงไทยจำนวน 3 ราย ที่ได้เดินทางไปทำงานนวดแผนไทยให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ที่นครโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐ แอฟริกาใต้ ซึ่งจากการคัดแยกเหยื่อจากทีมสหวิชาชีพและกรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่า เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ร้านนวดดังกล่าวเคยมีหญิงไทยเสียชีวิต หลังจากไปทำงานได้ไม่ถึง 3 เดือน
 
นอกจากนี้ยังมีญาติของหญิงไทยที่บริษัทดังกล่าวร้องทุกข์กับรมว.พัฒนาสังคมฯขอให้ช่วยเหลือหญิงไทยอีก 2  รายกลับประเทศไทย จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือและส่งตัวกลับประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจของแอฟริกาใต้ได้ทำการช่วยเหลือหญิงไทยออกมาจากร้านนวดดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 8 ราย และได้มีการสอบสวนคดีที่ประเทศแอฟริกาใต้ก่อนจะส่งกลับประเทศไทย
 
นางปวีณา กล่าวอีกว่า  สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายดังกล่าวต้องประเมินสภาพร่างกายและจิตใจ รวมทั้งความปลอดภัยของผู้เสียหาย หากมีความพร้อมในการคืนสู่สังคมก็จะส่งกลับภูมิลำเนา จะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลสภาพจิตใจผู้เสียหายที่บ้านและหากพบว่าผู้เสียหายมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ก็จะจัดหาที่พักที่ปลอดภัยให้เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป