posttoday

อยุธยาคุมเข้มบ่อขยะหวั่นซ้ำรอยปากน้ำ

18 มีนาคม 2557

พระนครศรีอยุธยา-ทรัยพากรฯกรุงเก่าคุมเข้มบ่อขยะ 20 แห่งหวั่นซ้ำรอยไฟไหม้เหมือนปากน้ำ

พระนครศรีอยุธยา-ทรัยพากรฯกรุงเก่าคุมเข้มบ่อขยะ 20 แห่งหวั่นซ้ำรอยไฟไหม้เหมือนปากน้ำ

นายสุรชัย อจลบุญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันมีบ่อขยะในพื้นที่ 16 อำเภอทั้งของท้องถิ่น และภาคเอกชน ที่เปิดดำเนินการอยู่จำนวน 20 บ่อ รองรับขยะทั้งจังหวัดกว่า 100 ตันต่อวัน รูปแบบเทกองและฝังกลบเพื่อป้องกันเกิดเหตุเพลิงไม้ซ้ำรอยบ่อขยายที่จ.สมุทรปราการ
 
นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะในเขตต.บางระกำ อ.นครหลวง ในหน้าร้อนของปี 2555 และ 2556 หลังจากนั้นหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมกับกำกับดูแล ทั้งหน่วยงานหลักในการปฏิบัติ คือท้องถิ่น และหน่วยงานส่งเสริม เช่น ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติ ฯ ได้ร่วมกับภาคประชาชน จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ ติดตามกำกับดูแล การประกอบการ ของบ่อขยะทุกแห่ง เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ และป้องกันกลิ่นขยะ รวมถึงมลพิษต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ผลดีในระดับหนึ่ง
 
“ต้องยอมรับว่าขยะเกิดขึ้นและเพิ่มทุกวันและถึงเวลาแล้วที่จะหาทางกำจัดอย่างรวดเร็ว ประหยัด และก่อให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด ซึ่งในต่างประเทศที่เจริญแล้วมีการใช้เทคโนโลยีเข้าดำเนินการกำจัดขยะ ซึ่งได้ผลดี ” นายสุรชัย กล่าว