posttoday

ขนส่งเก็บประวัติคนขับจยย.รับจ้าง

17 มีนาคม 2557

ขนส่ง เพิ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างรวมในศูนย์ประวัติคนขับขี่ ป้องกันปัญหาขับรถห่วย-หนีจากคดีรถใหญ่คาดเปิดให้บริการพ.ค.นี้

ขนส่ง เพิ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างรวมในศูนย์ประวัติคนขับขี่ ป้องกันปัญหาขับรถห่วย-หนีจากคดีรถใหญ่คาดเปิดให้บริการพ.ค.นี้

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดจัดตั้งศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะให้เสร็จโดยเร็ว และเปิดใช้ภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะนำประวัติผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้ามาเก็บในศูนย์ประวัติดังกล่าวด้วย ซึ่งเพิ่มเติมจากเดิมที่จัดเก็บข้อมูลเฉพาะใบขับขี่ประเภท 4 คือ รถบรรทุกวัตถุอันตราย ใบและขับขี่รถยนต์สาธารณะทุกประเภททั้งรถเมล์ รถทัวร์ และรถแท็กซี่ เท่านั้น

"เดิมเราจะเก็บประวัติ เฉพาะรถสาธารณะประเภทที่เป็นรถใหญ่ และรถแท็กซี่ แต่เพื่อให้ครอบคลุมการบริการรถสาธารณะทั้งหมด จึงเห็นว่าควรนำประวัติวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้ามาด้วย เพราะเป็นการเดินทางที่คนนิยมใช้บริการ อีกทั้งที่ผ่าน เมื่อคนขับโดนไล่ออกจากการขับรถสาธารณะประเภทอื่น ก็หนีไปขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างแทน ดังนั้นหากเราไม่ดูแลตรงนี้ก็อาจกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องได้ แต่ปัจจุบัน ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่รับใบอนุญาตที่ถูกต้องมีอยู่หลายแสนคน การเก็บข้อมูลจึงค่อยๆทยอยทำต่อเนื่อง”นายอัฌษไธค์ กล่าว

สำหรับวิธีบันทึกประวัติจะเก็บผ่านระบบเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อใช้จัดทำฐานข้อมูลกลางประวัติผู้ขับรถ ได้แก่ ข้อมูลประวัติบุคคล ประวัติอาชญากรรม การทำงาน ฝึกอบรม การทำความผิด การถูกจับปรับ การเกิดอุบัติเหตุ และการทำความดี ได้รับการยกย่องจากหน่วยงานลงในระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งจะออนไลน์ถึงกันทั่วประเทศ และมีฐานข้อมูลกลางอยู่ที่ศูนย์ในกรุงเทพฯ ยิ่งกว่านั้นข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมฯ เช่น ระบบการรายงานอุบัติเหตุ ระบบเปรียบเทียบปรับทั่วไทย ระบบงานสอบประวัติผู้ประจำรถ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ ระบบฐานข้อมูลประวัติผู้ขับรถยนต์สาธารณะ อีกด้วย

นายอัฌษไธค์ กล่าวว่า การจัดทำข้อมูลจะช่วยให้ใช้ประโยชน์ได้ ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ลงโทษตามมาตรการพักใช้ใบอนุญาตขับรถ จนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ เพื่อให้ผู้ขับรถเกิดความเกรงกลัวต่อการกระทำผิด ขณะเดียวกันยังช่วยให้ผู้ประกอบการรถสาธารณะ สามารถตรวจสอบประวัติผู้ขับรถไม่ดีก่อนรับสมัครเข้ามาทำงานได้ แต่ในส่วนผู้ขับที่มีคดีอาชญากรรม หรือประวัติขับขี่ไม่ดี ผู้ประกอบการยังสามารถรับเข้าทำงานได้ แต่จะต้องยอมค้ำประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขับขี่ในอนาคตด้วย เพราะที่ผ่านมาเวลาเกิดอุบัติเหตุจะต้องตามเอาผิดกับคนขับ แต่บางครั้งก็หนีไปได้ หรือไม่มีเงินชดใช้

นอกจากนี้ อนาคตข้อมูลจากศูนย์แห่งนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อและรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนได้ทันที ผ่านบนอุปกรณ์แท็บแล็ต สมาร์ทโฟน ผ่านระบบ ไอโอเอส และ แอนดรอยด์ ซึ่งช่วยให้ประชาชนมีช่องทางใหม่ในการร้องเรียนปัญหาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างมีประสิทธิภาพนางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า เห็นด้วยที่กรมการขนส่งทางบกจะเข้ามาดูแลการบันทึกประวัติพฤติกรรมผู้ขับขี่บนท้องถนนอย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่อยู่แล้ว โดยกรอกประวัติส่งไปกรมฯตรวจสอบ ก่อนส่งกลับมาที่บริษัทว่าบุคคลนี้มีประวัติร้ายแรงหรือไม่ แต่ถ้าเล็กน้อยก็จะรับ ส่วนปัญหารถเมล์สาย 8 และอีกหลายสายนั้น คิดว่าต้องแก้ไขเป็นรายบุคคล เพราะการดูแลรถเมล์กว่า 1,200 คันจาก 23 บริษัทที่อยู่ในสมาคม ยังไม่รวมอีก 42 บริษัทที่อยู่นอกสมาคมให้ทั่วถึงทำได้ลำบาก แต่บริษัทในเครือข่ายจะแจ้งประวัติผู้ขับขี่ที่มาสมัครให้ทราบกันทั่วกันว่า มีประวัติอย่างไร เช่น เคยติดคุก ติดยา ลักขโมย โดนไล่ออก หรือขับรถชนคนตายหรือไม่ เพื่อป้องกันเหตุ