posttoday

น้ำชีแห้งขอดกระทบ7ตำบลอุบลฯ

11 มีนาคม 2557

อุบลราชธานี-น้ำชีแห้งขอดกระทบ 7 ตำบล ขณะที่ฝายธาตุน้อยปิดน้ำ 3 วัน เปิด 1 วัน หล่อเลี้ยงระบบนิเวศลำน้ำชี

อุบลราชธานี-น้ำชีแห้งขอดกระทบ 7 ตำบล ขณะที่ฝายธาตุน้อยปิดน้ำ 3 วัน เปิด 1 วัน หล่อเลี้ยงระบบนิเวศลำน้ำชี

สภาพลำน้ำชีบริเวณใต้ฝายธาตุน้อยในช่วงหน้าแล้งปีนี้มีน้ำน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา น้ำแห้งขอดเห็นเนินทรายโผล่ขึ้นกลางลำน้ำ และบางช่วงไม่มีน้ำไหลผ่าน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเป็นพื้นที่กว้างถึง 7 ตำบล ในพื้นที่อ.เขื่องใน และอ.เมืองอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากการทำนาปรังและเลี้ยงปลาในกระชัง

นายวงศ์พัฒน์ ณุราช หัวหน้ารักษาบำรุงพื้นที่ฝายธาตุน้อยลำน้ำชีตอนล่าง กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา น้ำในลำน้ำชีมีปริมาณน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณด้านล่างของฝ่ายขณะนี้แห้งขอด ทางฝายธาตุน้อยได้ประชุมร่วมกับชาวบ้าน มีมติที่จะปิดประตูฝายทั้ง 8 บานเป็นเวลา 3 วัน และเปิดประตู 1 บานจาก 8 บานเป็นเวลา 1 วัน เพื่อปล่อยให้น้ำไปหล่อเลี้ยงระบบนิเวศของลำน้ำชีและให้ชาวบ้านได้มีน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและเลี้ยงสัตว์ในช่วงหน้าแล้ง 

นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์แจ้งไปยังเกษตรกรที่อยู่ใต้ฝายธาตุน้อย ขอให้งดการทำนาปรังและให้ปลูกพื้นอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยแทน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมี 7 ตำบลใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และอ.เขื่องใน ได้แก่ ต.ธาตุ แดงหม้อ นาใหญ่ ท่าไห ชีทวน หนองบ่อ  และหนองขอน  ซึ่งขณะนี้ได้ปลูกพืชอายุสั้นแล้วบางส่วน แต่พบว่ามีบางส่วนที่ปลูกข้าวนาปรังซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบเนื่องจากมีน้ำไม่เพียงพอ