posttoday

ตำรวจขอนแก่นจับแก๊งตัดไม้พะยูง

28 กุมภาพันธ์ 2557

ขอนแก่น-ตำรวจจับกุม 4 ผู้ต้องหาขณะลักลอบตัดไม้พะยูงเตรียมส่งขายจีน คิดมูลค่ารวมกว่า 20 ล้านบาท

ขอนแก่น-ตำรวจจับกุม 4 ผู้ต้องหาขณะลักลอบตัดไม้พะยูงเตรียมส่งขายจีน คิดมูลค่ารวมกว่า 20 ล้านบาท

ที่ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองขอนแก่น แถลงผลจับกุม นายชัยยัน พิรุน นายธวัช สิงห์ทอง  นายชารินทร์ พาโฮม  นายมานพ คำแสน  พร้อมของกลางไม้พะยุงยาวท่อนละ 2 เมตร จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 119 ลบ.ม.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ ทะเบียน บน- 3069 ศรีะเกษ และรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ทะเบียน บบ-7312 สุพรรณบุรี
 
พ.ต.อ.กฤตัชญ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการลักลอบตัดไม้พยุงภายในป่าหนองตาไก้ ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงนำกำลังตำรวจชุดปราบปรามไปตรวจสอบ พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน กำลังขนไม้พยุง 8 ท่อนขึ้นรถยนต์ 2 คัน จึงเข้าจับกุมตัวได้พร้อมของกลางดังกล่าว นำไปสอบสวน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น
จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การตรงกันว่าได้รับการว่าจ้างจากเสี่ยบาส ไม่ทราบชื่อ นามสกุลจริง อายุประมาณ 60-70 ปี ชาวจ.หนองคาย ด้วยเงินสด 100,000 บาท ให้ไปตัดไม้พยุงที่ป่าหนองตาไก้ ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น แล้วขนไปส่งที่จ.หนองคาย เพื่อจะส่งไปขายต่อที่ประเทศจีน จึงพากันตัดไม้พยุงและกำลังขนไม้ทั้งหมดขึ้นรถ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้

พ.ต.อ.กฤตัชญ์ กล่าวอีกว่า ขบวนการค้าไม้พยุงนั้นจะมีการซื้อขายไม้พยุงกันเป็นกิโลกรัมๆละ 8,000- 100,000 บาท และไม้พยุงที่ถูกจับครั้งนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 200 กก. หากส่งจำหน่ายในประเทศจีนได้จะมีมูลค่ารวมกว่า 20,000,000ล้านบาท อย่างไรก็ตามหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาว่า ร่วมกันรับไว้ ซ่อนเร้น จำหน่าย ซึ่งไม้ ที่ได้มาจากการกระทำความผิด พร้อมทั้งควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป