posttoday

โวยพัทยาซื้อทุ่นเขตว่ายน้ำผิดประเภท

28 กุมภาพันธ์ 2557

ชลบุรี-สม.เขต 4 โวยผู้บริหารเมืองพัทยาใช้งบซื้อทุ่นเขตว่ายน้ำผิดประเภททำนักท่องเที่ยวหวิดดับ

ชลบุรี-สม.เขต 4 โวยผู้บริหารเมืองพัทยาใช้งบซื้อทุ่นเขตว่ายน้ำผิดประเภททำนักท่องเที่ยวหวิดดับ

นายธงชัย อาจทรง สมาชิกสภาเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายสนิท บุญมาฉาย สมาชิกสภาเมืองพัทยา และผู้นำชุมชน เดินทางไปตรวจสอบอุบัติภัยทางทะเล บริเวณเขตว่ายน้ำชายหาดจอมเทียน เมืองพัทยา หลังได้รับรายงานว่ามีเยาวชนจำนวน 2 คน อายุ 6 และ 15 ปี ประสบเหตุจมน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้เข้าทำการช่วยเหลือ พร้อมนำส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้ พบว่าปัจจุบันสามารถช่วยชีวิตไว้ได้ และอยู่ในขั้นตอนการดูแลของแพทย์

จากการสอบสวนสาเหตุทราบว่าปัจจุบันพื้นที่เขตว่ายน้ำดังกล่าว เมืองพัทยาได้จัดนำทุนเขตว่ายน้ำรูป แบบใหม่มาติดตั้ง โดยทุ่นดังกล่าวมีแผนจะนำมาจัดตั้งไว้ในพื้นที่ 5 เขต ทั้งหาดวงศ์อมาตย์ พัทยา และจอมเทียน ในงบประมาณหลายสิบล้านบาท ซึ่งพบว่าลักษณะทุ่นเป็นคล้ายแพลอยน้ำที่วางติดต่อกันยาวลงไปในทะเลลึกกว่า 120 เมตร กว้าง 150 เมตร ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พากันปีนขึ้นไปเดินเล่น ขณะที่เด็กทั้งสองก็กระทำในลักษณะเดียวกันแต่เกิดพลัดตกลงน้ำก่อนจมลงดังกล่าว
 
นายธงชัย กล่าวว่า ทุ่นลักษณะนี้แท้จริงแล้วจะใช้สำหรับการทำทุ่นลอยเพื่อเทียบเรือท่องเที่ยว ไม่ใช่นำมาใช้ทำเขตว่ายน้ำเหมือนที่เป็นอยู่ ซึ่งแต่เดิมเมืองพัทยาก็ใช้ทุ่นลอยกลมผูกเชือกโยงกำหนดแนวเขตซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากไม่สามารถปีนขึ้นไปเดินเล่นได้ แต่ได้มีการของบประมาณอุดหนุนจากภาครัฐโดยตรงโดยไม่สอบถามถึงสภาพการใช้งานจริงจากชาวบ้านหรือคนในพื้นที่ จากนั้นก็นำมาติด ตั้งโดยไม่แจ้งให้ทราบจนมีเด็กปีนขึ้นไปและเดินไปในจุดที่น้ำลึกก่อนเกิดเหตุขึ้น ซึ่งถือว่าเกิดความเสียหายและไร้ผู้รับผิดชอบ
 
นอกจากนี้กรณีนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะทำเขตว่ายน้ำใหม่ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม แต่อุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็ควรสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ โดยทุ่นลักษณะใหม่นี้ดูแล้วไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากผูกติดกันเป็นแนวยาวเมื่อเจอคลื่นขนาดใหญ่ก็จะเกิดอันตรายสำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปนั่งหรือเดินเล่น ขณะที่เกิดเหตุเรือกู้ภัยเองก็ไม่สามารถฝ่าเข้ามาช่วยเหลือได้ ซึ่งจากนี้จะร้องขอให้เคลื่อนย้ายออกก่อนเป็นการเบื้อง ต้นจากนั้นก็จะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง