posttoday

ม็อบข้าวโพดเพชรบูรณ์บี้จ่ายเงินชดเชย

26 กุมภาพันธ์ 2557

เพชรบูรณ์-ม็อบเกษตรกรเลยไล่บี้พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์จ่ายเงินชดเชยข้าวโพดข้ามเขตต่อขู่ปิดถนนสระบุรี-หล่มสักอีกครั้ง

เพชรบูรณ์-ม็อบเกษตรกรเลยไล่บี้พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์จ่ายเงินชดเชยข้าวโพดข้ามเขตต่อขู่ปิดถนนสระบุรี-หล่มสักอีกครั้ง

กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดจ.เลย ยังคงปักหลักชุมนุมที่ศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นวันที่ 3 ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่างแสดงความไม่พอใจและยังมีข้อสงสัยกรณีหนังสือตอบข้อหารือของกรมการค้าภายในที่ยังคลุมเครือไม่ฟันธงว่าทางจังหวัดจะสามารถใช้เงินชดเชยโควต้าในจังหวัดจ่ายให้แก่เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดนำผลผลิตมาขายข้ามเขตจังหวัดได้หรือไม่

ขณะที่นายชัยยันต์ ยอดคำ พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายสุชาติ ราษฎร์ดุษฎี รองผวจ.เพรบูรณ์ เดินทางมาเจรจากับแกนนำโดยแสดงความไม่พอใจที่กลุ่มผู้ชุมนุมขู่จะปิดถนน พร้อมระบายความในใจด้วยว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาให้อย่างเต็มที่โดยคืนที่ผ่านมายังไม่ได้หลับนอน จากนั้นหันหลังเดินทางกลับโดยทันที
 
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมยังชะลอการเคลื่อนย้ายไปปิดถนน และยังอยู่ระหว่างเจรจากับนายชัยยันต์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชุลมุน ขณะเดียวกันแกนนำได้ประกาศจะไม่มีการส่งตัวแทนขึ้นไปเจรจากับนายนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.เพชรบูรณ์ แต่ต่อรองให้นายนายวิเชียร ลงมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมแทน แต่ผวจ.เพชรบูรณ์ ไม่อยู่ติดภาระกิจอยู่ข้างนอก
 
นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าการเจรจาทางแกนนำกดดันให้ทางพาณิชย์จังหวัดจ่ายเงินชดเชยบางส่วนก่อน หรือหากไม่ได้ก็ให้ยืนยันพร้อมขู่บ่ายนี้จะปิดถนนสระบุรี-หล่มสัก ขาเข้ากรุงเทพฯอีกครั้ง ซึ่งนายชัยยันต์พยายามชี้แจงคณะกรรมการจังหวัดจะนัดประชุมหารือกันเวลา 13.00 น. โดยฝ่ายกฎหมายชี้ว่าหนังสือดังกล่าวเป็นแนวปฎิบัติมิใช่เป็นกฎหมาย  หากมติกรรมการเห็นชอบก็คงไม่เป็นปัญหา และแนวโน้มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดนอกเขตจังหวัดคงได้รับการเยียวยา
 
"ส่วนจะได้รับเงินวันไหนก็คงอยู่ในขั้นตอนของการตรวจเอกสาร หากเสร็จเรียบร้อยก็จะโอนเงินผ่านไปยังผู้ประกอบการทันที ซึ่งปริมาณข้าวโพดนอกเขตจังหวัดมีราว 5.4 หมื่นตัน ยอดเงินราว 81 ลัานบาท แต่ผู้ประกอบการต้องไปเกลี่ยให้กับเกษตรกรในเพชรบูรณ์ เพราะขณะนี้เหลือเงินอยู่ก้อนเดียวราว 78 ล้านบาท"นายชัยยันต์ กล่าว