posttoday

พบมีเจ้าหน้าที่พัวพันสถานการณ์ไฟใต้

24 กุมภาพันธ์ 2557

นราธิวาส-เผยขบวนการที่ทำให้เกิดความไม่สงบและความรุนแรง มีเจ้าหน้าที่รัฐพัวพันสร้างสถานการณ์ด้วย

นราธิวาส-เผยขบวนการที่ทำให้เกิดความไม่สงบและความรุนแรง มีเจ้าหน้าที่รัฐพัวพันสร้างสถานการณ์ด้วย

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนทางออกความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างนักการเมือง จ.ชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 17 ที่โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งประกอบด้วยผู้ร่วมเสวนาจากพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคการเมืองไม่สังกัดพรรค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติภาพศึกษา และเจ้าหน้าที่สันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อรับฟังและข้อเสนอแนะปัญหาทางการเมืองและความไม่สงบในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ ก่อนจะมีการแถลงการณ์ให้กับสื่อมวลชนทุกแขนง

นายนัจมุดีน อูมา ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถิติการเสียชีวิตในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ปี 2547-2554 เฉลี่ยประมาณวันละ 1.5 คน ปี 2555 มีผู้เสียชีวิตลดลง เฉลี่ยวันละ 0.88 คน ปี 2556 มีการพูดคุยกระบวนการสันติภาพ ทำให้ปัญหาลดลง โดยเฉพาะในช่วงรัฐบาลทำข้อตกลงระยะสั้นทดสอบการหยุดยิงกับบีอาร์เอ็นในเดือนรอมฎอน ผลคือปัญหาความไม่สงบลดลง แต่การเจรจาสันติภาพรัฐบาลไทยและกลุ่มผู้เห็นต่างใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ต้องชะงักและไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการเจรจาสันติภาพที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพได้อีกเมื่อใด สาเหตุหลักเพราะปัญหาการเมืองที่กทม.ระหว่างรัฐบาลกับ ฝ่ายค้าน และ กปปส.ใช้เวทีบนถนนและปิดสถานที่ราชการ ทำให้รัฐบาลรักษาการอ่อนแอ ส่งผลบั่นทอนต่อการบริหารจัดการประเทศ

นายนัจมุดีน กล่าวว่า แม้จะรัฐบาลจะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ จ.ชายแดนภาคใต้ ก็ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับเดียวกัน แต่ปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยและผู้กระทำผิดแตกต่างกัน เป็นที่กังขาของประชาชนในพื้นที่ จากการที่รัฐบาลยุบสภา เป็นต้นมา ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้กลับมีนัยยะ ทวีความรุนแรงถี่และมากขึ้น มีความชัดเจนปัญหาความรุนแรง มีคู่กรณีใหม่ นั้นคือ ปัญหาความไม่สงบไม่ได้เกิดจาก กลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบเพียงอย่างเดียว หลายปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐตกเป็นผู้ต้องสงสัย และเป็นผู้ต้องหาก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ด้วย

ด้าน นพ.แวมาฮาดี แวดือราแม ผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย จ.นราธิวาส กล่าวว่า ความจริงปัญหาความรุนแรง และเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนพัวพันปัญหาความไม่สงบ คงไม่ใช่ปัญหาที่เพิ่งเกิด แต่ความชัดเจนมากขึ้นในเดือน ก.พ. 2557 อาทิ กรณีเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2557 คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง เด็กเสียชีวิต 3 ศพ ที่บ้านปาลูกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  ผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จะมีหมายจับในเร็ววันนี้ ผลชี้เบื้องต้นเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ เหตุการณ์คนร้ายยิงผู้รับเหมา เสียชีวิต 2 นาย ที่บริเวณบ้านแกแม  อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 ก.พ.57 โดยคนร้ายทิ้งรถยนต์กระบะในที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบสวนขยายผล พบผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยนาวิกโยธิน 1 นาย ออกหมายจับ อส. 1 นาย  และจับกุมตามหมายจับ พ.ร.ก.เป็นทหารพราน 1 นาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ชี้ชัดว่า กระบวนการที่ทำให้เกิดความไม่สงบและความรุนแรง ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มก่อความไม่สงบ