posttoday

ชาวนาพิจิตรเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว

24 กุมภาพันธ์ 2557

พิจิตร-ชาวนาเมืองชาละวันรวมตัว เตรียมแจ้งความเอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลในโครงการจำนำข้าว

พิจิตร-ชาวนาเมืองชาละวันรวมตัว เตรียมแจ้งความเอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลในโครงการจำนำข้าว

นายอาวุธ เดชอุปการ แกนนำชาวนาเครือข่ายลุ่มน้ำยม พร้อมด้วย นายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีตสส.พิจิตร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์  ลงพื้นที่ฟังความเดือดร้อนของชาวนาในเขต ต.หนองโสน ซึ่งมีชาวบ้านจากบ้านหนองโสน บ้านป่าแซง บ้านตอรัง บ้านบึงกระบาก บ้านหนองตะเคียน บ้านไผ่ใหญ่ บ้านบึงเฒ่า บ้านแหลมเจดีย์ บ้านหนองจิก และบ้านหนองจิกใต้ จัดเวทีรับเรื่องราวร้องทุกข์ตามศาลาวัดต่างๆ ที่ใช้เวลาพูดคุยถึง 2 วัน

ทั้งนี้ เป็นการนัดพบแบบกลุ่มย่อยนั่งล้อมวงจับเข่าคุยกันกลุ่มละ 30-50 คน ซึ่งรวมแล้วก็มีชาวบ้านเกือบพันคนที่มาระบายความทุกข์ว่า ได้นำข้าวเปลือกไปจำนำตามโครงการของรัฐบาลนานกว่า 4 เดือนแล้ว ยังไม่ได้เงินทำให้เดือดร้อนมากและเกรงว่าคดีจะหมดอายุความ จึงตัดสินใจแล้วว่าจะไปขอความช่วยเหลือจาก นายนิพนธ์ จันทรเวช ประธานสภาทนายความจังหวัดพิจิตร ให้เป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว

นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องที่จะแจ้งความว่าจะให้รัฐบาลเร่งชำระเงินที่นำข้าวเปลือกของชาวนาไป รวมถึงจะเรียกร้องขอดอกเบี้ยในช่วงที่รอใบประทวนหรือรอเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) อีกด้วย ล่าสุดชาวนาที่ร่วมในเวทีเสวนาของหมู่บ้านต่างยกมือตัดสินใจว่าจะรวมตัวกันมีแล้วนับพันคนที่จะแจ้งความ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเอกสารที่ประกอบด้วย ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ตั๋วชั่งน้ำหนักข้าว หนังสือรับรองความเป็นเกษตรกรและใบประทวนเพื่อทำหนังสือมอบอำนาจให้สภาทนายความจังหวัดพิจิตรเป็นผู้ดำเนินการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น