posttoday

สลด!เด็ก8เดือนกลืนถุงมือยางเสียชีวิต

23 กุมภาพันธ์ 2557

พิษณุโลก-อุทาหรณ์เด็ก 8 เดือนกลืนถุงมือยางลงคอ แพทย์ช่วยไม่ทันเสียชีวิต

พิษณุโลก-อุทาหรณ์เด็ก 8 เดือนกลืนถุงมือยางลงคอ แพทย์ช่วยไม่ทันเสียชีวิต

วันที่  23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลพุทธชินราชว่า มีเด็กทารกวัย 8 เดือน เสียชีวิตเนื่องจากกลืนสิ่งของเข้าไปลำคอทำให้ขาดอากาศหายใจ ญาติได้นำส่งผ่าพิสูจน์ที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลพุทธชินราช ทราบชื่อต่อมาคือ ด.ญ.ฐิติชาญา  ยิ้มสบาย หรือน้องออมสิน อายุ 8 เดือน มีบ้านเลขที่อยู่ 35 หมู่ 6 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก และมีนายพิทยา ยิ้มสบาย อายุ 35 ปี บิดา และนางจันนิภา  ปานเขียว อายุ 19 ปี  มารดา ยินร่ำไห้อยู่หน้าห้องดับจิตพร้อมญาติพี่น้องเพื่อมารอรับศพอย่างน่าเวทนา

นายพิทยา  บิดา เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.พ.) ตนเองพร้อมภรรยาได้เลี้ยงบุตรสาวอยู่ที่บ้านพัก พร้อมกับหลานๆคนอื่นตามปกติ และตนเองก็นั่งเล่นอยู่ไม่ห่างจากลูกมานัก ซึ่งลูกสาวของตนเองอยู่ในวันกำลังซนและชอบหยิบสิ่งของเข้าปาก จนกระทั่งลูกสาวมีอาหารผิดปกติคืออาเจียนออกมาและมีอาการตาค้าง ตนเองคิดว่าลูกสาวคงต้องกลืนอะไรลงไปในลำคออย่างแน่นอน จึงได้เอานิ้วชี้ควานเข้าไปในลำคอเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมา แต่ก็ไม่พบจึงได้พยายามช่วยปั้มหัวใจและทำการผายปอดแต่อาการของลูกก็ไม่ดีขึ้นจึงได้รีบนำส่งสาวส่งโรงพยาบาลวังทอง แต่แพทย์ยื้อชีวิตไว้ไม่ทัน และแจ้งว่าลูกสาวของตนเองเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้  ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพของน้องออมสินส่งต่อโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิต

นายแพทย์เชาวกิจ ศรีเมืองวงศ์ แพทย์นิติเวช รพ.พุทธชินราช กล่าวว่า จากการผ่าชันสูตรในเบื้องต้นพบเศษถุงมือยางที่ใช้ในการแพทย์กว้าง 0.5 นิ้ว ยาว 1.5 นิ้ว  ติดอยู่ในหลอดลมลึกถึงขั้วปอด ของเด็กทำให้ขาดอากาศหายในซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต  ซึ่งในเบื้องต้นถ้าหากพบว่ามีเด็กทารกมีสิ่งของหลุดเข้าไปในคอพยายามอย่างเอานิ้วมือล้วงเข้าไป เพราะอาจทำให้สิ่งของเหล่านั้นหลุดเข้าไปในกว่าเดิมและอย่าทำการเป่าปากหรือผายปอด ทางที่ดีต้องรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์เฉพาะทางทำการช่วยเหลือดีกว่า   

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  ถุงมือยางดังกล่าวเป็นถุงมือแบบใสที่พ่อเด็ดนำมาเป่าแทนโป่งให้ลูกเล่นเมื่อแตกเด็กก็มาคว้าใส่ปากกัดกินจนเป็นให้มีเศษถุงมือยางหลุดเข้าคอไป อุดดันช่องทางเดินหายใจจนเสียชีวิต