posttoday

พบซากฉลามวาฬลอยติดชายทะเลบางปู

19 กุมภาพันธ์ 2557

สมุทรปราการ-พบซษกฉลามวาฬลอยตายอืดชายทะเลย่านบางปู

สมุทรปราการ-พบซษกฉลามวาฬลอยตายอืดชายทะเลย่านบางปู

จ.ส.อ.นิเวช ชูปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ กองทัพบก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากฉลามวาฬ ลอยมาติดอยู่ที่ริมเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางปู  หลังบริษัท กรุงเทพเคมีภัณฑ์  หมู่ 3 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

จากการตรวจสอบพบว่าปลาฉลามวาฬ ตัวดังกล่าว เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 11-14 ปี มีความยาวตั้งแต่หัวถึงหางประมาณ 5 เมตร น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม สภาพเน่าเปื่อย ตามลำตัวไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า3 วัน

จ.ส.อ.นิเวช กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำการผ่าพิสูจน์กระเพาะอาหารของฉลามวาฬตัวดังกล่าวแล้ว พบเศษถุงพลาสติกและเศษปลา ที่ปลาฉลามวาฬกินเข้าไปรวมอยู่ด้วย ซึ่งสาเหตุการตายคง ต้องรอการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับปลาฉลามวาฬส่วนใหญ่จะพบอยู่ในทะเลอ่าวไทยตอนล่างและตอนบน และบางส่วนพบว่ายน้ำเข้ามาหากินที่บริเวณปากอ่าวไทยช่วงน้ำลึก ส่วนซากปลาฉลามวาฬที่พบในครั้งนี้ไม่เคยพบมาก่อนในพื้นที่ทะเลบางปู ในรอบกว่า 30 ปี ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นปลาโลมา สายพันธุ์ อิรวดีมากกว่า   

อย่างไรก็ตามซากฉลามวาฬที่พบ จะนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ โลมาในสถานพักฟื้นตากอากาศปู เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป