posttoday

ชาวไทรโยคต้านโค่นต้นไม้ใกล้พุตาน้ำ

18 กุมภาพันธ์ 2557

กาญจนบุรี-ชาวไทรโยคต้านโค่นไม้ใกล้พุตาน้ำ ด้าน รฟท.แจงทำเพื่อปลูกป่าเพิ่มความสมบูรณ์แก่ป่าต้นน้ำ

กาญจนบุรี-ชาวไทรโยคต้านโค่นไม้ใกล้พุตาน้ำ ด้าน รฟท.แจงทำเพื่อปลูกป่าเพิ่มความสมบูรณ์แก่ป่าต้นน้ำ

นายมานพ ทองแย้ม ประธานชุมชนน้ำตกไทรโยคน้อย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยชาวบ้านชุมชนน้ำตกไทรโยคน้อย กว่า 50 คน และตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนไทรโยคน้อยวิทยา จำนวน 15 คน ได้ร่วมกันถือป้ายคัดค้านโครงการปรับพื้นที่บริเวณพุน้ำเหนือน้ำตกไทรโยคน้อยที่บริเวณป้ายน้ำตกไทรโยคน้อย หมู่ 3 ต.ท่าเสา
 
จากนั้น น.ส.ชลกานต์ ภู่อำไฟ ตัวนักเรียนชั้น ม.6/1 ร.ร.ไทรโยคน้อยวิทยา ได้อ่านหนังสือแสดงเจตนารมณ์ว่า ในนามของนักเรียนในพื้นที่ได้ร่วมหารือกันแล้วมีความเห็นว่า น้ำตกไทรโยคน้อยถือเป็นสมบัติของชุมชนส่วนรวม กลุ่มเด็กและเยาวชนและนักเรียนต่างๆ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำใดที่จะก่อให้เกิดผลกระทบกับน้ำตกไทรโยคน้อย
 
ด้านนายสมคิด น้อยนรินทร์ สารวัตรแขวงบำรุงทางกาญจนบุรี  รฟท. ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โครงการปลูกป่าของ รฟท.ที่น้ำตกไทรโยคน้อย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ต้นน้ำ ขอยืนยันว่าเป็นการปลูกป่าจริง ไม่มีเรื่องอื่นแอบแฝง ทาง รฟท.ต้องการที่จะปลูกป่าเพื่อทำให้เกิดความร่มรื่นและเพิ่มจำนวนต้นไม้ยืนต้นที่จะทำให้เกิดความชุ่มชื้นแก่แหล่งพุน้ำต้นกำเนิดน้ำตกไทรโยคน้อย เพราะถือว่าน้ำตกไทรโยคน้อยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย
 
ทั้งนี้ รฟท.ได้มีการขนเอาพันธุ์กล้าไม้หายาก เช่น ไม้พยุงมาเตรียมไว้เพื่อปลูกในพื้นที่ดั่งกล่าวต่อไป ซึ่งหากทางชาวบ้านต้องการมีส่วนร่วมในการปลูกป่าในครั้งนี้ทางรถไฟก็พร้อมที่จะเชิญชวนให้มาร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อให้เกิดความตระหนักในร่วมกันปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและช่วยกันอนุรักษ์ป่าต้นน้ำของน้ำตกไทรโยคน้อยร่วมกัน