posttoday

มติบอร์ดอู่ตะเภาลดค่าเช่าเหมาลำลงจอด50%

18 กุมภาพันธ์ 2557

ชลบุรี-นายกเมืองพัทยาเผยบอร์ดสนามบินอู่ตะเภามีมติปรับลดค่าบริการลง50 %ลดภาระผู้ประกอบการดึงนักท่องเที่ยว

ชลบุรี-นายกเมืองพัทยาเผยบอร์ดสนามบินอู่ตะเภามีมติปรับลดค่าบริการลง50 %ลดภาระผู้ประกอบการดึงนักท่องเที่ยว

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ในฐานะบอร์ดสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา-พัทยา กล่าวถึงความคืบหน้าผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสนามบินอู่ตะเภา ว่าได้หารือเกี่ยวกับการขอให้มีการปรับส่วนลดค่าบริการต่างๆของสนามบินให้น้อยลง ทั้งเรื่องของค่าภาษีสนามบิน ค่าธรรมเนียมการบริการ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการตำหนิจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากว่ามาตรฐานการให้บริการ และค่าใช้จ่ายในการนำเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำมาลงยังพื้นที่ของสนามบินอู่ตะเภามีค่าใช้จ่ายสูง จนมีการยกเลิกเที่ยวบินไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและภูมิภาคตะวันออกเป็นอย่างมาก ซึ่งจากผลการหารือในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปรับลดค่าบริการลงอีก 50 % เพื่อลดภาระให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้น
 
นายอิทธิพล กล่าวอีกว่าส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการนำสายการบินเล็คคูลาร์ไฟล์มาลงยังสนามบินอู่ตะเภาเพื่อเสริมมาตรฐานการให้บริการ ความสะดวกสบายกับนักท่องเที่ยว และรายได้ของสนามบินที่จะเพิ่มขึ้นนั้น ขณะนี้มีสายการบินเล็คคูลาร์ไฟล์ที่มีเที่ยวบินลงสนามบินอู่ตะเภาอยู่ 2 สายการบิน คือ พัทยา-ภูเก็ต และพัทยา-สมุย จากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ที่เหลือจะเป็นสายการบินเช่าเหมาลำจากประเทศจีน รัสเซีย และเกาหลี เป็นหลัก ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการประสานงานประสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งก็พบว่ามีความสนใจที่จะมาเปิดเส้นทางบิน
 
ขณะนี้กำลังศึกษาในเรื่องของเส้นทางการบินจากอู่ตะเภาไปยังสถานที่ไหนได้บ้าง สำหรับสายการบินต่างชาติขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายเที่ยวบิน เช่น จากเมืองชิงเต่ามายังพัทยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการการประสานงานให้มาลงยังสนามบินอู่ตะเภาต่อไป ซึ่งการเปิดเล็คคูลาร์ไฟล์นั้นจะต้องดูในเรื่องของความสามารถในการรองรับจำนวนเที่ยวบินที่สนามบินอู่ตะเภาในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามรถรองรับเที่ยวบินได้มาก หากการดำเนินก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่แล้วเสร็จจะมีขนาดเทียวเท่ากับสนามบินพิษณุโลก รองรับเที่ยวบินได้เพิ่มอีก 5 เที่ยวบินต่อชั่วโมงจะทำให้การเปิดเล็คคุลาร์ไฟล์ได้เพิ่มขึ้นอีก