posttoday

ฮ.กองกำลังสุรสีห์ขนย้ายผู้ป่วยโคม่าช่วยชีวิต

15 กุมภาพันธ์ 2557

กาญจนบุรี-เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์กองกำลังสุรสีห์ ขนย้ายผู้ป่วยอาการโคม่าจากพื้นที่ชายแดนสังขละบุรี เพื่อให้แพทย์เร่งช่วยชีวิต

กาญจนบุรี-เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์กองกำลังสุรสีห์ ขนย้ายผู้ป่วยอาการโคม่าจากพื้นที่ชายแดนสังขละบุรี เพื่อให้แพทย์เร่งช่วยชีวิต

เฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ได้ขอลงฉุกเฉินที่สนามบินกองบินชั่วคราวกองบังคับการตำรวจภูธรกาญจนบุรี เพื่อนำผู้ป่วยอาการวิกฤตจากพื้นที่บ้านจะแก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีรถพยาบาลหน่วยแพทย์ฉุกเฉินไปรอรับ ทราบชื่อผู้ป่วยรายนี้ คือ นายกำธร พลีเพื่อชาติ มีอาการป่วยด้วยการอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายดำ ความดันต่ำ จึงต้องรีบส่งตัวให้แพทย์ทำการรักษาเป็นเร่งด่วน โดยมี นางรัตนา พ่วงกุล หัวหน้าเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่-กู้ชีพฉุกเฉิน เป็นผู้นำผู้ป่วยรายนี้ออกมาจากพื้นที่ เพื่อไปรักษายังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนากาญจนบุรีต่อไป

นางรัตนา กล่าวว่า ทางหน่วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่-กู้ชีพฉุกเฉิน ได้รับการประสานขอให้เดินทางเข้าไปขนย้ายผู้ป่วยรายนี้ออกมาจากพื้นที่เพื่อทำการรักษา เนื่องจากผู้ป่วยอาการรุนแรง เกรงจะไม่ปลอดภัยกับผู้ป่วย และอาจเสียชีวิตได้ ประกอบกับภูมิลำเนาบ้านของผู้ป่วย อยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร การเดินทางสัญจรไป-มาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางหน่วยฯ จึงต้องประสานร้องขอไปยังกองพลทหารราบที่9 ค่ายสุรสีห์ ให้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการเดินทางเข้าไปลำเลียงผู้ป่วยออกมาจากพื้นที่ ซึ่งเป็นโครงการที่ทางหน่วยแพทย์เคลื่อนที่-กู้ชีพฉุกเฉิน ได้มีข้อตกลงกับกองทัพบก หากกรณีฉุกเฉินสามารถร้องขอใช้เฮลิคอปเตอร์ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมารักษาเพื่อช่วยชีวิตตามความจำเป็น