posttoday

แฉแก๊งค้าแรงงานเถื่อนใต้มีกว่า10กลุ่ม

15 กุมภาพันธ์ 2557

พัทลุง-ตม.6 เผย แก๊งค้าแรงงานเถื่อนภาคใต้ทำเป็นขบวนการ มีมากกว่า 10 กลุ่ม

พัทลุง-ตม.6 เผย แก๊งค้าแรงงานเถื่อนภาคใต้ทำเป็นขบวนการ มีมากกว่า 10 กลุ่ม

พล.ต.ต.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 (ตม.6) กล่าวว่า การค้ามนุษย์ในภาคใต้ทำเป็นรูปขบวนการมีมากกว่า 10 กลุ่ม  แต่กลุ่มหลักจะอยู่ใน จ.ระนอง สตูล สงขลา และนราธิวาส  มีการประสานเชื่อมโยงกัน ส่วนแรงงานเถื่อนจะเป็นแรงงานจากพม่า และกลุ่มที่น่าจับตามากที่สุด คือ กลุ่มโรฮิงญา บางกลุ่มหนีร้อนมาพึ่งเย็น แต่มาถูกกลุ่มผู้ค้ามนุษย์ขายกับประเทศที่ 3 ต่อในราคาที่ถูก

พล.ต.ต.ธัชชัย กล่าวอีกว่า หากทางราชการเข้าไปช่วยเหลือได้ทัน ทางการจะผลักดันส่งกลับไปยังประเทศเดิม แต่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ  ซึ่งในเดือน ม.ค. เดือนเดียว ช่วยเหลือโรฮิงญาได้กว่า 600 คน ซึ่งถูกคุมขังใกล้ชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ที่น่าสนใจ คือ เริ่มมีการลักลอบค้าแรงงานสัญชาติอินเดีย ที่แพปลา จ.สงขลา จากการสอบสวนขยายผลนำไปสู่การจับกุมผู้นำพา และยังพบว่า แรงงานชาวอุ๋ยกู มุสลิมจีน เริ่มมีการเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น  

“ยอมรับว่าการค้ามนุษย์มาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ชาวโรฮิงญา เดินทางเข้ามาด้วยความสมัครใจ แต่มาตกเป็นเหยื่อ ทำให้สืบจับกุมได้ยาก และปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย”พล.ต.ต.ธัชชัย กล่าว

ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6  กล่าวอีกว่า  แผนรณรงค์ปราบปรามการค้ามนุษย์ในพื้นที่ภาคใต้  มีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม คือ กลุ่มร้านคาราโอเกะ นวดแผนโบราณ เกสท์เฮาท์  แรงงานหรือบริการ เช่น โรงงานอาหารทะเล เรือประมง แพปลา และขบวนการขนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์

สำหรับเส้นทางการลักลอบแรงงานเถื่อนในภาคใต้หรือค้ามนุษย์  คือ การขนย้ายจะมาทางเรือจะเข้ามาทางฝั่งอันดามันที่ จ.ระนอง พังงา และ จ.สตูล  เป้าหมายไปยังประเทศที่ 3  โดยผ่านทาง จ.สงขลา  ที่ชายแดน อ.สะเดา จะไปเป็นพัก  และแรงงานอีกส่วนหนึ่งจะขายมาใช้ในกิจการประมง การเกษตร โรงงาน  และส่วนหนึ่งจะถูกส่งไปยัง อ.ตากใบ  อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส