posttoday

จี้เปิดรายชื่อผู้ได้รับเงินชดเชยข้าวโพด

10 กุมภาพันธ์ 2557

เพชรบูรณ์-เกษตรกรและผู้ค้าข้าวโพดบุกชุมนุมศูนย์ราชการ จี้เปิดรายชื่อผู้ที่ได้รับและไม่ได้รับเงินชดเชย

เพชรบูรณ์-เกษตรกรและผู้ค้าข้าวโพดบุกชุมนุมศูนย์ราชการ จี้เปิดรายชื่อผู้ที่ได้รับและไม่ได้รับเงินชดเชย

กลุ่มเกษตรกรข้าวโพดและผู้ค้าข้าวโพดจากหลายอำเภอของจ.เพชรบูรณ์ กว่า 500 คน นำโดยนายศักดิ์ชัย ลาภพรศิริกุล และ นายวิรัตน์ บุญคุณ ชุมนุมเรียกร้องเงินชดเชยจากโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังจากรัฐบาลได้โอนเงินให้จังหวัดอีก 108 ล้านบาท เพื่อจัดสรรจ่ายให้แก่เกษตรกรผ่านทางผู้ค้าหรือไซโลข้าวโพด แต่ผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจสืบเนื่องจากจากกรณีที่พาณิชย์จังหวัดจัดสรรเงินผ่านทางผู้ค้าแบบลักหลั่นไม่เป็นธรรมมีการลัดคิว โดยมีการพบว่ามีการโอนเงินให้แก่ผู้ค้าที่ยื่นเอกสารในภายหลังและยังเกินกำหนดเวลา นอกจากนี้ยังมาติดตามทวงถามเงินชดเชยที่มีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับอีกเป็นจำนวนมาก

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจ หลังรับทราบว่ามีการส่อถึงความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นอ้างว่ามีการตั้งกองกฐินผ้าป่ากันขึ้นทำให้ผู้ค้าบางรายยื่นเอกสารเกินเวลาแต่ได้รับอนุมัติโอนเงินให้ นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าส่อถึงความผิดปกติ พร้อมเรียกร้องให้พาณิชย์จังหวัดชี้แจงให้ชัดเจนว่ามีการลัดคิวหรือไม่ โดยเฉพาะจังหวัดประกาศชัดเจนว่าใครยื่นก่อนต้องได้ก่อน ขณะเดียวกันกล่าวหาอีกว่า การที่พาณิชย์จังหวัดระงับการยื่นเอกสารก่อนกำหนดเวลา ทั้งที่ระยะเวลาสิ้นสุดโครงการสิ้นเดือนธันวาคมทำให้เกษตรกรสูญเสียโอกาส

"ตอนนี้เกษตรกรเงินรับจำนำข้าวก็ยังไม่ได้ทุกคนต่างก็คาดหวังว่า จะได้เงินชดเชยก้อนนี้ไปใช้จ่ายบรรเทาความเดือดร้อน แต่ไม่รู้พาณิชย์จังหวัดจะอมเงินก้อนนี้ไว้ทำไมควรเร่งอนุมัติจ่ายโดยเร็ว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องเดือดร้อนเพราะถูกไล่จี้ทวงเงินแถมบางรายถูกกล่าวหาว่าอมเงินไว้ด้วย" นายศักดิ์ชัยกล่าว

ด้านนายชัยยันต์ ยอดคำ พาณิชย์จังหวัด กล่าวชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า การตรวจเอกสารต้องใช้เวลาทำให้ล่าช้าและเงินที่รัฐบาลจัดสรรให้อีก 108 ล้านบาทได้อนุมัติจ่ายไปแล้วเหลืออีกราว 60 ล้านบาท ขณะที่ยังมีผู้ค้าอีก 27 รายที่ยังค้างจ่าย จะเร่งตรวจเอกสารและจ่ายให้โดยเร็วคาดว่าในราวสัปดาห์นี้คงเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงการตรวจจ่ายเฉลี่ยให้แก่ผู้ค้าทุกรายในรอบแรก 55 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับรับปากจะขอนำไปตรวจสอบอีกครั้ง ทำให้เกษตรกรและผู้ค้าต่างพอใจหลังจากนั้นจึงแยกย้ายเดินทางกลับบ้านในที่สุด