posttoday

ร้องสอบผู้รับเหมาส่อโกงสร้างพนังกั้นแม่น้ำชี

10 กุมภาพันธ์ 2557

กาฬสินธุ์-ชาวบ้านเรียกสอบผู้รับเหมาส่อโกงโครงการก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำชี มูลค่า 251 ล้านบาท หลังพบก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

กาฬสินธุ์-ชาวบ้านเรียกสอบผู้รับเหมาส่อโกงโครงการก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำชี มูลค่า 251 ล้านบาท หลังพบก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

นายสนิท  หรมาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เจ้าท่า นำชาวบ้าน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กว่า 50 คน เรียกร้องให้ทางจังหวัดเข้าตรวจสอบ โครงการก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำชี มูลค่ากว่า 251 ล้านบาท ระยะทางกว่า 37 กิโลเมตร ซึ่งเป็นงบประมาณของ กรมทางหลวงชนบท หลังพบความผิดปกติในการก่อสร้างหลายจุด และเชื่อว่าผู้รับเหมาทำการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน และจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้

นายสนิท  กล่าวว่า โครงการนี้เป็นงบประมาณของทางหลวงชนบท และมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นผู้รับจ้าง ซึ่งได้ก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2556 มีกำหนดแล้วเสร็จ 720 วัน งบประมาณ 251,270,000 บาท แต่หลังจากลงมือกลับพบว่าเป็นอีกบริษัทเข้าทำงานและพบว่าการก่อสร้างไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะการก่อสร้างที่เน้นให้พนังกั้นน้ำแข็งแรง แต่ผู้รับเหมากลับตักดินข้างถนนขึ้นบดอัดแทน อีกทั้งการวางหน้าดินก็แคบกว่าผิวถนนเดิม บางจุดรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยในบริเวณนี้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้ตรวจสอบเนื่องจากก่อนหน้าในช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ไม่ได้รับคำตอบ เพราะหน่วยงานอ้างว่าเป็นเรื่องของ กรมทางหลวงชนบท ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่า หากมีการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็คงจะไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำในแม่น้ำชี และจะยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในอนาคต จึงต้องการให้ผู้รับผิดชอบ เข้าตรวจสอบและชี้แจงถึงวิธีการก่อสร้าง และให้ตั้งตัวแทนชาวบ้านเข้าไปร่วมเป็นกรรมการ ในการตรวจสอบงานก่อสร้างในครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้ งบประมาณแผ่นดินต้องเสียหาย

สำหรับปัญหาการก่อสร้างนั้น ผู้นำชุมชน ได้เคยนำปัญหานี้เข้าร้องเรียนไปยัง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ แล้วหลายครั้ง จนทำให้ชาวบ้านรู้ว่า โครงการนี้ เป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ให้กับประชาชนใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ฆ้องชัย อ.กมลาไสย และอ.ร่องคำ เป็นการก่อสร้างถนนสาย กส.4073 แยกทางหลวง 2367 จากบ้านสีถาน อ.กมลาไสย ไปจรด อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ด้วยผิวจราจร แอสฟัลท์ติกคอนกรีต หน้ากว้าง 6 เมตร ระยะทาง 37.652 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้าง 2 ช่วง ด้วยงบประมาณ251,270,000 บาท มี บริษัทเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้รับจ้างจาก กรมทางหลวงชนบท

ด้านนายแอ๊ด  เพชรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ปัญหานี้เชื่อว่าชาวบ้านคงเข้าใจผิด เพราะการทำงานยังอยู่ในขั้นตอนของการขึ้นหน้าดินและการปรับปรุงผิวการจราจร แต่ในเรื่องของการตรวจสอบหากชาวบ้านต้องการที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบโครงการก็สามารถยื่นความจำนงได้ที่หน้างานก่อสร้าง ซึ่งยืนยันว่า การก่อสร้างพนังกั้นน้ำชีมีเป้าประสงค์ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การก่อสร้างจึงต้องเป็นไปตามแบบ และมีมาตรฐานในการทำงานสูงสุด