posttoday

วอนช่วยแม่เฒ่าอายุ108ปีไร้ที่อยู่อาศัย

10 กุมภาพันธ์ 2557

พิจิตร-แม่เฒ่าอายุ 108 ปีวอนขอเมตตาอาศัยอยู่กับหลาน 4 ชีวิต ทั้งจน ทั้งพิการ

พิจิตร-แม่เฒ่าอายุ 108 ปีวอนขอเมตตาอาศัยอยู่กับหลาน 4 ชีวิต ทั้งจน ทั้งพิการ

น.ส.นันทวัน บุญคุ้ม อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน(อสม.)ประจำต.ป่ามะคาบ จ.พิจิตร และ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ผู้ดูแลผู้พิการ(อพมก.)  เข้าร้องทุกข์ แทน นางวัน อารีเอื้อ แม่เฒ่าอายุ 108 ปี ที่ตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง เกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2449 อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 8 ต.ป่ามะคาบ อ.เมือง จ.พิจิตร ว่า แม่เฒ่าวัน อาศัยอยู่กับ นางบุญรอด จันทร์สิงห์ ซึ่งเป็นหลานสาว แต่มีฐานะยากจน มีสามี ชื่อ นายถาวร จันทร์สิงห์ ก็ป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีก พูดไม่ได้และไม่สามารถประกอบอาชีพได้มีลูกสาวอีก 1 คน ชื่อ น.ส.อนุสรา จันทร์สิงห์ หรือน้องบ๋อม ก็เป็นสารพัดโรคของคนอ้วนมีน้ำหนักตัวมากถึง 112 กก. ทุกวันนี้ยากจนแสนเข็ญต้องไปรับจ้างแยกขยะมีรายได้ทั้งครอบครัวแค่เพียงวันละ 180 บาท บ้านก็ชำรุดทรุดโทรมไม่คุ้มแดด คุ้มฝน จึงวอนขอความเมตตาจากผู้ที่ใจบุญ

นางบุญรอด ผู้เป็นหลานของ แม่เฒ่าวัน อายุ 108 ปี กล่าว ยายวันมีลูก 4 คน ซึ่งตอนนี้ก็ล้มหายตายจากเหลือเพียงแม่ของเธอคนเดียวก็อายุ 80 กว่าปีจึงต้องรับภาระเหมือนเป็นหัวหน้าครอบครัว มีสามี คือ นายถาวร เมื่อ 17 ปีก่อนขี่รถจักรยานยนต์ล้ม จากนั้นก็ป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีกแล้วก็พูดเป็นประโยคไม่ได้ พูดได้แค่เพียงที่ละคำเหมือนเด็กหัดพูด จะออกไปทำมาหากินก็ไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ได้เบี้ยคนพิการเดือนละ 500 บาท มาเป็นค่ายา ค่าใช้จ่ายประจำวัน ส่วนแม่เฒ่าวัน อายุ 108 ปีก็ได้เบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาท

ขณะที่เธอเองก็ป่วยเป็นโรคข้อเข่ากระดูกเสื่อมและอีกสารพัดโรค บางวันก็ไปรับจ้างที่โรงงานคัดแยกขยะใกล้บ้านคู่กับลูกสาว คือ  “น.ส.อนุสรา” ได้ค่าแรงรวมกันไม่พอ 200 บาทต่อวัน แต่ต้องกินอยู่ถึง 4 ชีวิต ที่มีทั้งคนแก่ คนพิการ จึงทำให้ชีวิตทุกข์ยากลำบากมาก บ้านที่อยู่ก็หลังคารั่วพื้นไม้ก็ผุ ห้องน้ำห้องส้วมก็ไม่มีต้องไปขออาศัยใช้กับญาติและเพื่อนบ้านที่เมตตา ส่วนบ้านที่ตั้งอยู่บนที่ดินของคนอื่นเขาก็จะขอเอาที่คืน จึงไม่รู้ว่าอนาคตจะพาแม่เฒ่าวัน อายุ 108 ปี ไปซุกหัวนอนอยู่ที่ไหน ญาติพี่น้องก็ล้วนเป็นคนจนด้วยกันทั้งนั้น จึงได้แค่เพียงอยากร้องขอความเมตตาจากผู้ใจบุญ

สำหรับท่านใดที่มีจิตเมตตาจะมอบสิ่งของ สามารถติดต่อได้ที่ น.ส.นันทวัน บุญคุ้ม อพมก.ประจำต.ป่ามะคาบ จ.พิจิตร  โทร 084-3792202 ส่วนท่านที่ต้องการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของแม่เฒ่าวัน อายุ 108 ปี สามารถโอนเงินเข้าบัญชี น.ส.อนุสรา จันทร์สิงห์ ( ซึ่งเป็นหลาน )ได้ที่ ธ.กรุงไทย สาขาพิจิตร บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 610-047-288-0