posttoday

ชาวนานัดบุกพาณิชย์ทวงเงินค่าข้าว

05 กุมภาพันธ์ 2557

ราชบุรี-ชาวนาทั่วประเทศเตรียมยกระดับการชุมนุมระดมรถอีแต๋นรถไถบุกกระทวงพาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว 6 ก.พ.นี้

ราชบุรี-ชาวนาทั่วประเทศเตรียมยกระดับการชุมนุมระดมรถอีแต๋นรถไถบุกกระทวงพาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว 6 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.พ. จะนำกลุ่มชาวนาทั่วประเทศเดินทางมายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกดดันให้กระทรวงพาณิชย์เร่งระบายข้าว และหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนา หลังจากที่ชาวนานำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ แล้วยังไม่ได้เงินนานกว่า 6 เดือน

"แม้ที่กระทรวงพาณิชย์จะยังไม่เปิดทำการทุกกรม แต่ก็ต้องการเดินทางมากดดัน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ และความเดือดร้อนของชาวนา ซึ่งชาวนาในแต่ละจังหวัดจะเดินทางมารวมตัวกันที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่เช้า และไม่มีการยื่นหนังสือแต่อย่างใด

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า จะส่งตัวแทนชาวนา 12 จังหวัด มายื่นหนังสือให้กับรัฐบาล ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อให้พิจารณาเร่งการประมูลข้าว ระบายข้าวออกจากสต๊อก และให้เร่งพิจารณาเงินกู้ให้เร็วขึ้น เพราะตอนนี้ชาวนาเดือดร้อน และรอเงินจากโครงการรับจำนำข้าว มาใช้หนี้ที่กู้มาทำนา

ขณะที่ นายระวี  รุ่งเรือง  แกนนำชาวนาในภาคตะวันตก กล่าวว่า ได้หารือกับแกนนำชาวนาจากทั่วประเทศเพื่อแสดงจุดยืนหลังการชุมนุมปิดถนนพระราม 2 บริเวณแยกวังมะนาวมาหลายวันเพื่อทวงเงินจำนำข้าวที่รัฐบาลค้างชำระนานกว่า 4 เดือนแต่ก็ไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาพูดคุยหรือเจรจาแต่อย่างใด  ทั้งที่ชาวนานั้นได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดจากรัฐบาล  แต่รัฐบาลกลับไม่มีความจริงใจและไม่ใส่ใจในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวนา  เห็นแต่ความสำคัญของการเลือกตั้งมากกว่าปากท้องของชาวนาที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ  

ทั้งนี้ กลุ่มชาวนาในแต่ละภาคจึงได้มีการพูดคุยกันว่าจะทำการยกระดับการชุมนุมครั้งนี้ด้วยการนัดหมายกันว่าในวันที่ 6 ก.พ.นี้ชาวนาทุกภาคของประเทศจะนำรถอีแต๋น  รถไถ  รถเกี่ยว รวมทั้งระบรรทุกข้าวเข้าไปที่กรุงเทพฯ จุดมุ่งหมายคือไปที่กระทรวงพานิชย์  เพื่อไปสอบถามรัฐมนตรีว่า  เงินค่าข้าวของชาวนาอยู่ไหน และถ้าไม่มีเงินแล้วข้าวของชาวนาอยู่ที่ไหน  ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบที่ดี  แต่าก็ต้องทำเพื่อให้รู้ว่าชาวนาเดือดร้อน  โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้ ชาวนายังไม่มีต้นทุนในการทำนารอบต่อไป  

นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนก็ไม่มีเพราะชาวนามีรายได้แค่ปีละ 2 ครั้ง ส่วนข้าราชการมีรายได้ทุกเดือน ซึ่งการเดินทางไปชุมนุมที่หน้ากระทรวงพานิชย์ในครั้งนี้ไม่ได้ไปทั้งหมด แต่จะแบ่งกำลังส่วนหนึ่งไป  ขณะที่ส่วนหนึ่งก็ยังคงปิดถนนพระราม 2 อยู่  เพราะหลังจากนั้นจะมาที่ตั้งเดิม  และยืนยันว่าการไปชุมนุมครั้งนี้ไม่มีเรื่องของการเมือง  แต่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของชาวนาที่ไม่ได้เงินในโครงการรับจำนำข้าวอย่างเดียว  ส่วนการล่ารายชื่อเพื่อขอทูลเกล้าถวายฎีกานั้น ตอนนี้ก็ยังต้องหยุดก่อนเพราะไม่อยากให้ไประคายเบื้องพระยุคลบาท  เนื่องจากที่ชาวนาเดือดร้อนทุกวันนี้เป็นเพราะการกระของรัฐบาล จึงต้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้