posttoday

พิษจำนำข้าวชาวนาติดหนี้รุมเร้า

04 กุมภาพันธ์ 2557

บุรีรัมย์-ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเดือดร้อนหนัก ต้องออกรับจ้างหาเงินใช้จ่ายในครอบครัวและหนี้สิน

บุรีรัมย์-ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเดือดร้อนหนัก ต้องออกรับจ้างหาเงินใช้จ่ายในครอบครัวและหนี้สิน

ชาวนาบ้านใหม่ หมู่ 4 ต.สวายจีก  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์ เกือบทั้งหมู่บ้านกว่า 20 ครัวเรือน ที่ยังไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาล ตั้งแต่ 2 - 4 เดือน กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวซ้ำยังมีหนี้สินรุมเร้า ต้องออกหาทำงานรับจ้างทั่วไป ทั้งเป็นลูกจ้างตามร้านจำหน่ายต้นไม้ รับจ้างตัดอ้อย และก่อสร้างตามสถานที่ต่างๆ

ทั้งนี้ เพื่อหาเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว ให้ลูกไปโรงเรียนและส่งดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับนายทุนที่กู้ยืมมาใช้จ่ายช่วงที่ยังไม่ได้รับเงิน โดยได้ค่าจ้างเฉลี่ยวันละ 200 - 220 บาท บางครอบครัวต้องออกไปทำงานรับจ้างทั้งสามีและภรรยาถึงแม้จะอายุมากแล้วก็ตาม จากผลกระทบดังกล่าวจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินที่ยังติดค้างให้กับชาวนาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยเร็วด้วยเพราะสิ้นเดือนมี.ค.นี้หากไม่มีเงินไปชำระหนี้ให้กับธ.ก.ส.ก็จะถูกปรับดอกเบี้ย

นางสำริด เร่รัมย์ ชาวนาบ้านใหม่ หมู่ 4 ต.สวายจีก กล่าวว่า ได้นำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลตั้งแต่เดือนธ.ค.2556 จนถึงขณะนี้ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว เพราะเงินจากการทำนาถือเป็นรายได้หลักที่ใช้จุนเจือในครอบครัว ดังนั้นจึงต้องออกหาทำงานรับจ้างทั่วไป  เพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวและให้ลูกไปโรงเรียน

ด้านนางแสวง  กริดรัมย์ ชาวนาบ้นเดียวกับนางสำริด กล่าวว่า  ทุกวันนี้ไม่เพียงไปรับจ้างหาเงินจุนจือครอบครัว ยังต้องเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายค่ารถเกี่ยวและค่าจ้างเก็บเกี่ยวข้าวที่ติดค้างไว้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งนำเงินมาจ่ายโดยเร็วด้วย ทั้งนี้ชาวนายังยืนยันว่าในฤดูกาลผลิตหน้าจะไม่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำอีก  เพราะเกรงจะได้รับเงินล่าช้าทำให้เดือดร้อนอย่างเช่นปีนี้อีกแต่จะเลือกนำไปขายให้กับโรงสีข้าวแทนถึงแม้จะได้ราคาต่ำก็ตาม