posttoday

ฮือไล่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูดพัทลุง

10 พฤษภาคม 2553

ชาวบ้าน ปิดล้อม หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด หลังถูกแจ้งความจับข้อหาบุกรุก

ชาวบ้าน ปิดล้อม หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด หลังถูกแจ้งความจับข้อหาบุกรุก

 

ฮือไล่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูดพัทลุง

ชาวบ้านหมู่ 15 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง   กว่า 100 คน  ได้เคลื่อนไหวเข้าทำการปิดล้อมทางเข้าออกหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด  เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด    หมู่ 13 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง     เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกแจ้งความจับกุมชาวบ้านข้อหาบุกรุกป่า

นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้เรียกร้อง ให้ นายนิกร สุวรรณการณ์   หัวหน้าหน่วยพิทักป่าบ้านพูด   ย้ายออกภายใน 7 วัน   ให้ได้สิทธิ์ในการถือครองการใช้ประโยชน์ในพื้นที่สวนยางพารา   ให้ได้รับการสงเคราะห์การทำสวนยางปลูกแทนยางพาราที่หมดสภาพ   และสามารถโค่นและขายไม้ยางพาราได้ตามความต้องการของชาวสวนยาง โดยที่ไม่ต้องเสียเงินให้เจ้าหน้าที่หน่วย   และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้  หรือผู้ที่บุกรุกน้ำตกไพรวัลย์    ย้ายออกจากเขตทันที   
 
โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก หัวหน้าหน่วยพิทักป่าบ้านพูด    พร้อมกำลังเข้าตรวจยึดสวนยางพารา   ที่กำลังตัดโค่น เนื้อที่   1.3 ไร่ และแจ้งความจับกุม  นายถ้อง อักษรเนียม อายุ 68 ปี    ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่เขตอนุรักษ์และพื้นที่ของชาวบ้าน   ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจจึงรวมตัวเรียกร้องดังกล่าว
 
นายสมจิตร ช่วยสงคราม อายุ 46 ปี  แกนนำชาวบ้าน  กล่าวว่า   เจ้าหน้าที่ป่าไม้   มักจะรังแกชาวบ้านผู้บริสุทธิ์และหาเช้ากินค่ำบ่อยครั้ง    จนชาวบ้านรับไม่ได้ในการกระทำ   ที่ทำเกินกว่าเหตุ   และกลั่นแกล้งจับกุมชาวบ้านที่ไม่ยอมจ่ายเงินให้     ซึ่งหากรายใดมีเงินจ่าย  ก็ไม่ถูกจับกุม    โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้หน่วยพิทักษ์ป่าในรัศมีห่างออกไป 100 เมตร  ได้มีการแผ้วถางตัดไม้ขายกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน  แต่ก็เพิกเฉยไม่มีการจับกุม 
 
"กับชาวบ้าน ที่อยู่ในพื้นที่มานาน หากปรับพื้นที่เพื่อปลูกยางพาราทดแทนใหม่   ก็จะถูกดำเนินคดีเกือบทุกราย อย่างของนายถ้อง อักษรเนียม ที่ถูกจับกุมเมื่อ 3วันที่ผ่านมา   แกอาศัยอยู่มานานกว่า 40 ปี   และของทุนสงเคราะห์สวนยางมาแล้วถึง  2 ครั้ง   แต่ก็ยังถูกยึดและจับกุม   หลังจากนี้ทางชาวบ้านจะทำหนังสือถึงจังหวัด   เพื่อให้เร่งลงมาแก้ไข   หากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะต่อสู้กันให้ถึงที่สุด"นายสมจิตร กล่าว