posttoday

มือมืดบุกงัดโกดังเก็บหีบบัตรทิ้งแม่น้ำ

31 มกราคม 2557

ชุมพร-มือมือบุกงัดประตูโกดังห้องเก็บหีบบัตร คูหา เลือกตั้งไปทิ้งแม่น้ำ

ชุมพร-มือมือบุกงัดประตูโกดังห้องเก็บหีบบัตร คูหา เลือกตั้งไปทิ้งแม่น้ำ

ร.ต.ท.สายันต์ ไทยประดิษฐ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบหีบบัตรและคูหาเลือกตั้งลอยน้ำมาติดอยู่ริมตลิ่งที่บริเวณลำคลอง หมู่ 7 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร  จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ปนินทร โชติ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองชุมพร  ที่เกิดเหตุพบกล่องลังพับได้สีเขียว  มีรูปธงชาติและ มีตราเครื่องหมายสัญลักษณ์ของ กกต. ซึ่งเป็นอุปกรณ์คูหาและลังหีบใส่บัตร ที่ใช้ในหน่วยเลือกตั้ง เหมือนถูกนำมาทิ้งในคลองแล้วกระจายลอยมาติดอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณจำนวนมาก
 
นอกจากนั้นยังได้รับแจ้งอีกว่าพบหีบบัตรและคูหาเลือกตั้งของ กกต. ถูกนำไปทิ้งลอยอยู่ในคลองพื้นที่หมู่ 2 ต.ทุ่งคา อ.เมืองชุมพร และริมคลองใต้สะพานแหลมญวนประชารักษ์ พื้นที่หมู่ 8 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร  อีกจำนวนมาก จากกรตรวจสอบเป็นอุปกรณ์คูหาและหีบใส่บัตรชนิดเดียวกันทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน
 
จากการตรวจสอบทราบว่า คูหาและหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าว เป็นของ กกต. ที่จะนำไปใช้ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั้งหมด 720 หน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ 3 เขตเลือกตั้งของ จ.ชุมพร โดยเก็บไว้ในโกดังภายในโรงเรียนบ้านหนองหมุก  หมู่ 6 ต.ตากแดด อ.เมืองชุมพร  ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้ปิดการเรียนการสอนมาแล้ว แต่ กกต.ชุมพร ได้ขอใช้เป็นสถานที่เก็บพัสดุภัณฑ์ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ นานหลายปีแล้ว
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ กกต.ชุมพร  เพื่อเข้าไปตรวจสอบภายในโกดังของโรงเรียนดังกล่าว พบว่าที่ห้องเก็บพัสดุภัณฑ์ ถูกคนร้ายงัดประตูจนพังเสียหาย แล้วมีรอยรถยนต์เข้าไปขนหีบบัตรและคูหาเลือกตั้งที่เพิ่งจะส่งมาจาก กกต.กลาง ทั้งหมดเกือบ 2 พันชิ้นออกไปจนหมดเกลี้ยง เหลือไว้เฉพาะคูหาและหีบบัตรเก่าที่ไม่ใช้แล้ว
 
สำหรับ โกดังเก็บพัสดุภัณฑ์ของ กกต.ภายในโรงเรียนดังกล่าว ก่อนหน้าที่ประมาณ 2 สัปดาห์ ได้ถูกกลุ่มมวลชน กปปส.เข้าปิดล้อมกดดันเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้นำหีบบัตรและคูหาออกจากสถานที่ดังกล่าว  และ กปปส.ได้มีการตั้งเวรยามคอยจับตาตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ กตต. บริเวณหน้าทางเข้าโรงเรียน  จนทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่ กกต. คนใดกล้าเข้าไปดูแลพัสดุภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากกลัวความไม่ปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับคุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
 
ด้าน นายดาวลอย กำเนิดโทน ชาวประมง หมู่ 7 ต.ทุ่งคา อ.เมืองชุมพร กล่าวว่า  ขณะที่พายเรือออกไปหาปลาอยู่ในคลองดังกล่าว  ปรากฏว่าได้พบกล่องลังสีเขียวจำนวนมาก ลอยมากับกระแสน้ำ เมื่อเข้าไปจับดูเห็นมีเครื่องหมายของ กกต. จึงเข้าใจว่าต้องเป็นกล่องหย่อนบัตรเลือกตั้งอย่างแน่นอน จึงได้รีบแจ้งไปให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทราบ และแจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว