posttoday

ศก.ซบเซาร้านทองโคราชยอดขายวูบ

31 มกราคม 2557

นครราชสีมา-เศรษฐกิจตกต่ำและการเมืองวุ่นวายร้านทองโคราชทรุดลูกค้าหดกว่า 90%

นครราชสีมา-เศรษฐกิจตกต่ำและการเมืองวุ่นวายร้านทองโคราชทรุดลูกค้าหดกว่า 90%

บรรยากาศเทศกาลวันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยเฉพาะการเลือกทองคำรูปพรรณ เพื่อนำไปเป็นของขวัญในช่วงวันตรุษจีนของประชาชน พบว่า บรรยากาศตามร้านทองต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาเงียบเหงา มีประชาชนเข้ามาเลือกซื้อทองคำบ้าง แต่ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่ผ่านมา
 
นายสุเทพ ณัฐกานต์กนก ผู้บริหารห้างทองกรุงเทพ ตราหัวใจคู่ ทั้ง 4 สาขา ในฐานะเหรัญญิกชมรมร้านทองนครราชสีมา กล่าวว่า เทศกาลวันตรุษจีนทุกปีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนหลังจากได้รับเงินอั่งเปา หรือเงินแต๊ะเอีย จะต้องออกมาเที่ยวจับจ่ายซื้อของขวัญ เช่น ซื้อทองคำให้เป็นของขวัญ แต่ปีนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้ว ถือว่าปีนี้ยอดการจำหน่ายทองคำของชมรมร้านทองนครราชสีมา ซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 140 ร้านค้า ลดลงไปกว่า 90% หรือน้อยมากเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายทองคำในรอบ 10  ปี
 
ทั้งที่ราคาทองคำปีนี้ลดลงโดยเหลือเพียงบาทละ 19,350 บาท ซึ่งเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้วที่ราคาทองคำอยู่ที่บาทละ 23,700 บาท ส่วนสาเหตุที่เลือกซื้อทองคำให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนน้อยลงมาก คาดว่าเกิดจากปัญหาที่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ถดถอย และปัญหาการเมืองวุ่นวาย
 
นอกจากนี้บริษัทห้างร้านต่างๆ ยังได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และโครงการรถยนต์คันแรก ที่ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ทำให้ลดการจ่ายเงินโบนัส หรือให้แต๊ะเอีย แก่ลูกจ้าง ส่งผลให้ตรุษจีนปีนี้หลายคนตัดสินใจไม่เลือกทองคำเป็นของขวัญ แต่จะเปลี่ยนเป็นให้เงินสดแทน ซึ่งถือว่าส่งผลกระทบต่อร้านทองในจ.นครราชสีมาเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันยอดการซื้อทองคำที่ลดลง ยังพบด้วยว่า ประชาชนเริ่มนำทองคำที่เก็บสะสมไว้ออกมาขายกันมากขึ้น ซึ่งในแต่ละวันต้องรับซื้อทองคำจากประชาชนวันละไม่ต่ำกว่า 30 บาท ซึ่งถือว่าเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี นี้ และยังคาดว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายทองคำในจ.นครราชสีมาต่อเนื่องไปถึงวันสงกรานต์แน่นอน