posttoday

หมอกควันไฟป่าเริ่มปกคลุมลำปาง

27 มกราคม 2557

ลำปาง-หมอกควันไฟป่าเริ่มปกคลุมทั่วเมืองรถม้า เตือนประชาชนห้ามเผาในที่โล่งแจ้ง

ลำปาง-หมอกควันไฟป่าเริ่มปกคลุมทั่วเมืองรถม้า เตือนประชาชนห้ามเผาในที่โล่งแจ้ง

นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงกลางวันของพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้งจังหวัดประชาชนชาวลำปาง มองเห็นหมอกสีขาวปกคลุมพื้นที่ได้อย่างชัดเจนได้ในระยะไกล ซึ่งสภาพอากาศดังกล่าวนั้น ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เรียกว่า การเกิดฟ้าหลัว เป็นสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจากทั้งหมอกควันไฟ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่สะสมลอยอยู่ในอากาศ เป็นสัญญาณให้ทราบถึงปัญหาซ้ำซากของช่วงหน้าแล้งทุกปีที่จังหวัดทางภาคเหนือตอนบนจะเกิดสถานการณ์หมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่ อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน จากการหายใจเอาหมอกควันไฟ และฝุ่นละอองเข้าไป

“เมื่อสัญญาณปัญหาหมอกควันไฟเกิดขึ้นแล้วขณะนี้ ก็อยู่ที่การดำเนินงานป้องกันของทาง จ.ลำปาง ที่จะสามารถคุมเข้มการเผาในพื้นที่ได้มากน้อยเท่าใด เพราะหากคุมไม่อยู่ เกิดทั้งไฟป่า และการเผาในที่โล่งแจ้งจากประชาชนที่ยังไม่มีจิตสำนึก เข้าป่าก็เผา อยู่บริเวณพื้นราบก็เผาเศษใบไม้ใบหญ้า หรือพื้นที่การเกษตร ก็จะทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา” นายทิวา กล่าว

ด้านทางสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษใน จ.ลำปาง ได้รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ว่า พื้นที่ จ.ลำปาง วัดค่าสูงสุดได้ที่ อ.แม่เมาะ 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังเป็นสภาพอากาศที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายประชาชน และค่าเฉลี่ยสูงสุดในวันนี้ของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ยังเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนด้วย ส่วนพื้นที่ตัวเมืองลำปาง วัดค่าได้ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็เป็นค่าเฉลี่ยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน ที่หายใจในที่โล่งแจ้งด้วยเช่นเดียวกัน