posttoday

โวยรถบรรทุกวิ่งฝุ่นตลบหาดแม่รำพึง

26 มกราคม 2557

ระยอง-ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร้องเร่งตรวจสอบ รถบรรทุกทรายวิ่งฝุ่นตลบหาดแม่รำพึง

ระยอง-ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร้องเร่งตรวจสอบ รถบรรทุกทรายวิ่งฝุ่นตลบหาดแม่รำพึง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 9 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง มีนายทุนใช้รถแบ็คโฮขุดทรายละเอียด หรือทรายแก้ว  ห่างจากถนนเลียบชายหาดแม่รำพึงเล็กน้อย ใส่รถบรรทุกสิบล้อวิ่งไปส่งร้านขายวัสดุก่อสร้าง ทำให้นักท่องเที่ยวที่นั่งรับประทานอาหารริมชายหาดได้รับผลกระทบจากฝุ่นรวมทั้งชาวบ้าน นอกจากนี้เกรงว่าถนนเลียบชายหาดและถนนเลียบชายหาด-สุขุมวิท พังเสียหาย ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตขุดทรายหรือไม่ เพราะสภาพแวดล้อมพื้นที่ใกล้เคียงขณะนี้มีการขุดทรายกันจำนวนมาก รถบรรทุกสิบล้อวิ่งเข้าออก จนชาวบ้านร้านค้าริมถนนได้รับผละกระทบจากฝุ่นละออง

จากการเข้าตรวจสอบพบพื้นที่ดังกล่าว เป็นสวนป่ายูคาลิปตัส แต่ถูกตัดโค่นหมดแล้ว พบรถแบ็คโฮสีเหลือง ยี่ห้อโคมัทสุ จำนวน 2 คัน กำลังตักทรายในบ่อที่มีขนาด กว้าง 100 เมตร ลึก 10  เมตร ใส่รถบรรทุกสิบล้อ กำลังวิ่งเข้าออกจำนวนหลายคัน เมื่อเห็นผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายรูป คนขับรถบรรทุกสิบล้อรีบขับรถหนีออกจากบ่อทรายอย่างรวดเร็ว

สอบถามนายไกรสร ราชจันทึก อายุ 26 ปี คนขับรถแบ็คโฮ กล่าวว่า เพิ่งมาขับรถแบ็คโฮรับจ้างให้ขุดทรายพื้นที่กว่า 50 ไร่ ใส่รถถบรรทุกนำไปส่งขายให้ร้านค้าวัสดุก่อสร้างตามใบสั่ง ส่วนใบอนุญาตการขุดตักทรายแก้วนั้น ไม่ทราบว่ามีหรือไม่เพียงแต่ทำตามคำสั่งของนายจ้างเท่านั้น

ด้านนักท่องเที่ยวที่มานั่งรับประทานอาหารบริเวณริมชายหาดแม่รำพึง กล่าวว่า ขณะนั่งรับประทานอาหารรถบรรทุกสิบล้อวิ่งผ่านฝุ่นตลบทำลายบรรยากาศนักท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวมีแต่ฝุ่นตลบอบอวล ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน เพราะมันเป็นการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว

ขณะที่ นายนิพนธ์ เลิศศรีสุวัฒนา นายอำเภอเมืองระยอง ได้กล่าวว่า เรื่องการขอใบอนุญาตการขุดทราย ขึ้นอยู่กับองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตะพง และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ทรายแก้วนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด ร้านขายวัสดุก่อสร้าง โรงงานผลิตแก้ว ซึ่งจะมีราคาสูง และมีการลักลอบขุดไปขายกันอยู่เป็นประจำ ในวันจันทร์ที่ 27 มกราคมนี้จะให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงหากไม่มีใบอนุญาตก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด