posttoday

นาปรังสุพรรณฯล่มนับหมื่นไร่

15 มกราคม 2557

สุพรรณบุรี-ชาวนาโอดหมดทุนซื้อน้ำมันสูบน้ำเข้านาปรังยืนต้นตายแล้วหลายหมื่นไร่

สุพรรณบุรี-ชาวนาโอดหมดทุนซื้อน้ำมันสูบน้ำเข้านาปรังยืนต้นตายแล้วหลายหมื่นไร่

นายวิเชียร พันโตดี ประธานบริหารจัดการน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.อู่ทอง ดอนเจดีย์ และ อ.เมือง ต้องปล่อยให้ข้าวยืนต้นตายไปแล้วหลายหมื่นไร่เนื่องจากน้ำไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตเพราะน้ำที่ถูกส่งมาจากคลองมะขามเฒ่า – อู่ทอง ไม่เพียงพอต่อการใช้ และรอบการส่งน้ำสั้นเกินไปจนน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้ของเกษตรกรชาวนา ล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโอ่ง ได้สูบน้ำย้อนเข้าคลองมะขามเฒ่าอู่ทองจากด้านท้ายคลอง จากอ.อู่ทองที่ติดต่อกับอ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ขณะนี้สูบไปแล้ว 4 วัน 4 คืน แต่น้ำก็ยังไม่เพียงพอต่อการใช้
 
นายวิเชียร กล่าวอีกว่า งบประมาณค่าน้ำมันไม่มีเหลือเพียงพอต่อการสูบน้ำแล้วจึงทำเรื่องขอความอนุเคราะห์จากทางจ.สุพรรณบุรี เพื่อสนับสนุนค่าน้ำมันมูลค่าหลายแสนบาท ซึ่งต้นข้าวของเกษตรกรกว่า 3 หมื่นไร่ ใน 3 อำเภอกำลังรอการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งถ้าไม่มีน้ำมาช่วยชาวนาต้องสิ้นเนื้อประดาตัวอย่างแน่นอน คราวนี้ทั้งทุนเก่าและหนี้สินใหม่ก็จะทับถมจนชาวนาต้องอดตายอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องของการแย่งน้ำทำนาก็เป็นเรื่องธรรมดาของชาวนาเพราะต้องเห็นใจข้าวกำลังจะยืนต้นตายและเหลืองตายทั้งทุ่งตั้งแต่ต.ตลิ่งชัน สนามคลี และ ต.ไร่รถ
 
นอกจากนี้ด้านท้ายคลองตั้งแต่ต.พลับพลาไชย หนองโอ่ง และต.สระแก้ว ซึ่งการบริหารจัดการน้ำคือมีมติให้ชาวนาแบ่งช่วงสูบน้ำกันเป็นช่วงเพื่อรักษาระดับน้ำด้านท้ายแต่กติกาของชาวนาก็ไม่ได้รับความเคารพทุกคนก็ยังมีชาวนาที่เห็นแก่ตัวแอบสูบน้ำน้ำแห้งคลองเหมือนกัน โดยเฉพาะช่วงดอนเจดีย์ ด้านท้ายก็เลยมีปัญหาไม่มีน้ำเพียงพอต่อการใช้