posttoday

ตำรวจเร่งสรุปคดีโรงสีโกงจำนำข้าว

14 มกราคม 2557

บุรีรัมย์-ตำรวจเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการฟ้องโรงสีโกงจำนำข้าวทำรัฐเสียหายกว่า 38.6 ล้านบาท

บุรีรัมย์-ตำรวจเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการฟ้องโรงสีโกงจำนำข้าวทำรัฐเสียหายกว่า 38.6 ล้านบาท

พ.ต.อ.วิรัตน์ ถาดทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวว่า พนักงานสอบสวน สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับคำร้องทุกข์จากนายการุณย์ มณีโชติ เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หลังได้เข้าตรวจสอบสต๊อกข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2555/56  ที่โรงสี บริษัทแสงอีสานการเกษตร จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 153 หมู่ 10 ต.ประโคนชัย

อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พบมีความผิดปกติเกิดขึ้นจึงได้แจ้งความเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2556 ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทแสงอีสานการเกษตร และนายกิติพงศ์ แสนวรางกุล ในฐานะนิติบุคคลและฐานะส่วนตัว ข้อหาว่า "ยักยอกทรัพย์" ตามคดีอาญาที่ 415/2556 แยกเป็นข้าวท่อนหอมมะลิ ชั้น 2 จำนวนกว่า 1,008 ตัน ข้าวท่อนหอมมะลิ อีกกว่า 252 ตัน  คิดเป็นเงินค่าเสียหายรวมทั้งสิ้นกว่า 38.6 ล้านบาท แต่ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เสนอสำนวนการสอบสวนมาให้แล้วแต่ยังมีข้อบกพร่องต้องสอบสวนเชิงลึกอีก จึงสั่งการให้ไปสอบสวนเพิ่มเติม
 
พ.ต.อ.วิรัตน์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนผู้จัดการบริษัทฯกรณีข้าวของทางราชการหายไปนั้น โครงการรับจำนำเป็นข้าวเปลือกแล้วโรงสีต้องแปรสภาพเป็นข้าวสารส่งมอบ อคส.แต่ปรากฏว่าหลังจากรับจำนำและแปรเป็นข้าวสารแล้วไม่ได้นำส่งอคส.และสินค้าก็หายไป อีกทั้งไม่สามารถชี้แจงว่าข้าวที่หายไปนั้นอยู่ที่ไหน เพียงแจ้งว่าได้แปรสภาพแล้วส่งให้ อคส.แต่คุณภาพข้าวไม่ได้มาตรฐาน ทาง
อคส.จึงตีกลับมา แต่ข้าวที่กลับมาไม่รู้หายไปไหนซึ่งถือว่ามีพฤติการณ์ลักษณะของการฉ้อฉลเบียดบังเอาทรัพย์สินของทางราชการไป
จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา "ยักยอกทรัพย์"
 
"โครงการฯนี้ หากเราทำการตรวจสอบอย่างจริงจังพฤติการณ์ในการฉ้อฉลหรือฉ้อโกงจะน้อยลง ขณะนี้บุรีรัมย์ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง เข้มข้น ถ้าพบการกระทำความผิดก็ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เป็นการป้องปรามได้ ซึ่งโครงการนี้ดีแต่วิธีการปฏิบัติโดยเฉพาะโรงสี หรือผู้รับจำนำจะใช้กลอุบายตลอดเวลา ถ้าหากเรารู้ทันและป้องกันแต่แรกจะสามารถลดการกระทำความผิดในส่วนนี้ได้" พ.ต.อ.วิรัตน์ กล่าว
 
รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการสอบสวนพยานหลักฐานฟังได้ว่าข้าวจำนวนมากที่หายไปในลักษณะนี้
น่าจะมีการเบียดบังเอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตนแล้ว คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้องศาลได้ภายในเร็วๆ นี้เพราะไม่มีพยานอื่นมาชี้แจงแล้ว สำหรับบริษัทแสงอีสานการเกษตรปีนี้ถูกตัดสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการจำนำข้าว