posttoday

ผู้ว่ากทม.กำชับ3เรื่องดูแลปิดกรุง

12 มกราคม 2557

"สุขุมพันธุ์" เรียกประชุมผู้บริหารกทม. กำชับดูแล 3 เรื่อง รถฉุกเฉิน-ดับเพลิง, ห้าง, เขตพระราชฐาน ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์ปี 2553

"สุขุมพันธุ์" เรียกประชุมด่วนผู้บริหารกทม. กำชับดูแล 3 เรื่อง รถฉุกเฉิน-ดับเพลิง, ห้าง, เขตพระราชฐาน ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์ปี 2553

วันนี้ (12 ม.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ นางนินนาท ชลิตตานนท์ ปลัด กทม. และผู้บริหาร ข้าราชการ กทม. ในการติดตามสถานการณ์การปิดกรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. พรุ่งนี้ (13 ม.ค.) โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ประสานกับกลุ่ม กปปส. ให้เปิดช่องทางเข้า-ออกสำหรับรถฉุกเฉิน รถดับเพลิง และรถพยาบาล เพราะเคยเกิดปัญหาในการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่รถฉุกเฉินไม่สามารถเข้าไปช่วยประชาชนและดับเพลิงได้

2. ดูแลความปลอดภัยของศูนย์การค้า โดยให้ผู้อำนวยการเขต และสำนักป้องกันและเบาเทาสารธารณภัย(สปภ.) ประสานไปยังผู้บริหารศูนย์การค้าทุกแห่ง เพื่อให้ทราบว่าศูนย์การค้าต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านใด พร้อมทั้งซ้อมมาตรการดับเพลิงในกรณีหากเกิดไฟไหม้ เพราะศูนย์การค้ามีลักษณะซับซ้อน เนื่องจากมีทางเข้าออกหลายทางอาจมีผู้ไม่หวังดีนำสิ่งแปลกปลอมไปซ่อน จึงต้องวางแผนการดูแลเป็นพิเศษ

3.ดูแลความปลอดภัยในเขตพระราชฐานที่จะต้องมีความพร้อมมากที่สุด โดยเฉพาะวังสระปทุม ซึ่งติดกับเวทีปราศัยบริเวณแยกปทุมวันและแยกราชประสงค์ 
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีการปิดกรุงเทพฯ รองผู้ว่าฯ กทม. และปลัดกรุงเทพมหานคร ต้องประจำการอยู่ที่ศาลาว่าการกทม.เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนรองปลัด กทม. จะต้องเข้าไปประจำการตามจุดที่มีการตั้งเวทีปราศรัย เพื่ออำนวยความสะดวกและสั่งการหากเกิดกรณีฉุกเฉิน และหากเจ้าหน้าที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยให้แจ้งที่ผู้บังคับบัญชาการได้ทันที