posttoday

ผลสรุปกระทิงตายเพราะผลประโยชน์

05 มกราคม 2557

ประจวบคีรีขันธ์-13 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์ สรุปสาเหตุกระทิงตาย เพราะแย่งชิงผลประโยชน์จากการยกป่ากุยบุรีเป็นมรดกโลก

ประจวบคีรีขันธ์-13 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์ สรุปสาเหตุกระทิงตาย เพราะแย่งชิงผลประโยชน์จากการยกป่ากุยบุรีเป็นมรดกโลก

นายพงษ์พันธ์  วิเชียรสมุทร  นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการหาข้อสรุปสาเหตุกระทิงตายร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เครือข่าย   13 องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึกกองกำลังสุรสีห์  ทหารชุดประสานงานโครงการพระราชดำริ บ้านรวมไทย  เจ้าหน้าที่ WWF มูลนิธิช้างป่าบ้านพ่อ มีข้อสรุปว่า การตายของกระทิง มีปัญหามาจากการแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  เนื่องจากในอนาคตจะมีการผนวกรวมอุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และอุทยานฯอีก 2 แห่งใน จ.ราชบุรี ผนึกรวมเป็นผืนป่ามรดกอาเซียน ผืนป่าด้านทิศตะวันตกที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งขณะนี้ได้รับงบประมาณเบื้องต้นแล้วกว่า 130  ล้านบาท 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีปัญหากระทิงตาย 1 ปี มีข้อมูลว่า จะมีการย้ายนายปรีชา วิทยพันธ์ หัวหน้าอุทยานฯคนปัจจุบันออกจากพื้นที่ และกรมอุทยานฯจะส่งผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมารับตำแหน่งแทน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ จนกระทั่งมีการตายของกระทิง ทำให้คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายของกรมอุทยานฯปรากฎชื่อตัวบุคคลตรงตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเดินทางมาดูช้างป่าและกระทิงเมื่อเดือน ส.ค. 2556 และมีแนวคิดในการพัฒนาผืนป่ากุยบุรีให้เป็นซาฟารีเมืองไทยเต็มรูปแบบ ควบคู่กับการทำ มัลดิฟส์เมืองไทยที่อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา  โดยมีงบประมาณในการบริหารจัดการเบื้องต้นแล้วกว่า 1,000  ล้านบาท  เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหรูระดับ 5 ดาวที่มีราคาแพงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้บริหารบางรายในอุทยาน ต้องการเข้ามามีผลประโยชน์จากโครงการนี้

"ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายในอุทยานแห่งชาติบางแห่ง นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าและผู้บริหารของกรมอุทยานฯบางราย ต้องการเข้ามีผลประโยชน์ จึงวางแผนเพื่อให้บุคคลใกล้ชิดมารับหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อประสานผลประโยชน์  จนกระทั่งประสบสำเร็จเมื่อมีคำสั่งโยกย้ายล่าสุด นอกจากนี้ยังทราบข่าวมาว่าขณะนี้ มีนักวิชาการฯของกรมอุทยานฯ ได้เข้ามาซื้อที่ดินบริเวณหน้าทางเข้าโครงการกุญชร เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ดังนั้นจึงคาดว่านักวิชาการายนี้อาจเชื่อมโยงกับเขากระทิงตัวที่ 4 ที่สูญหายไปด้วย" นายพงษ์พันธ์  กล่าว

ด้านแหล่งข่าวในอุทยานแห่งชาติกุยบุรีรายหนึ่ง  กล่าวว่า ก่อนที่จะพบซากกระทิงในพื้นที่โครงการกุญชรประมาณ  2 สัปดาห์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีคนปัจจุบัน ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่ามีเฮลิคอปเตอร์จากอุทยานแห่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันด้านทิศเหนือ บินมารับหัวหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อบินสำรวจสัตว์ป่าพื้นที่ โดยไม่ได้ประสานงานกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งถือว่าผิดหลักการในการปฏิบัติหน้าที่ และ สำหรับการย้ายผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน มาทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เชื่อว่าเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่มีข้อตกลงล่วงหน้า จากกรณีการฆ่าเผาช้างป่าเพื่อเอางา รวมทั้งการเผาบ้านของกะเหรี่ยงเมื่อ 2 ปีก่อน