posttoday

ชาวห้างฉัตรฮือปิดปากทางบ่อขยะ

05 มกราคม 2557

ลำปาง-ชาวห้างฉัตรปิดปากทางบ่อขยะ กดดันเร่งแก้ปัญหาขยะเน่าเหม็น

ลำปาง-ชาวห้างฉัตรปิดปากทางบ่อขยะ กดดันเร่งแก้ปัญหาขยะเน่าเหม็น

ชาวบ้านหัววัง ม.5 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยังคงสับเปลี่ยนเวรยาม อยู่บริเวณปากทางเข้าบ่อขยะของเทศบาลตำบลห้างฉัตร ที่อยู่ในเขตพื้นที่บ้านหัววัง เนื้อที่กว่า 12 ไร่ ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนที่ทางกรมป่าไม้อนุญาตให้ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร ใช้เป็นสถานที่ทิ้งขยะ เป็นระยะเวลา 30 ปี แต่ปรากฏว่า บ่อขยะดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านหัววัง และหมู่บ้านที่อยู่ใกล้รวมกว่า 100 หลังคาเรือนอย่างมาก เนื่องจากมีการนำขยะจากพื้นที่เทศบาลห้างฉัตร และเทศบาลห้างฉัตรแม่ตาล มาทิ้งวันละกว่า 5 ตัน ไม่มีการฝังกลบ กลับนำมาเทกองไว้กับพื้น ก่อนจุดไฟเผา สร้างกลิ่นเหม็นและมีควันไฟตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงระยะนี้พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดความหนาวเย็น และมีหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ จึงทำให้ควันไฟที่ไหม้จากบ่อขยะลอยต่ำส่งกลิ่นเหม็นปกคลุมพื้นที่

ทั้งนี้ ชาวบ้านทนไม่ไหวออกมาปิดถนนทางเข้าบ่อขยะ เพื่อไม่ให้รถขยะของเทศบาลตำบลห้างฉัตร และเทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล นำขยะมาทิ้งบ่อดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร ออกมาแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งถึงแม้ทางกลุ่มชาวบ้านจะได้ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านไปยังเทศบาลตำบลเวียงตาล เพื่อให้ประสานไปยังเทศบาลตำบลห้างฉัตร แล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังไม่วางใจ เกรงว่า จะมีการนำขยะเข้ามาทิ้งอีก จึงจัดเวรยามมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร ได้ส่งรถแบ็คโฮขนาดใหญ่ 2 คัน เข้ามาในพื้นที่บ่อขยะ เพื่อทำการขุดดิน ทำการฝังกลบขยะทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดมีควันไฟไหม้อีก โดยที่ชาวบ้านที่ก็อนุญาตให้รถแบ็คโฮเข้าไปดำเนินการ จนกว่าจะฝังกลบขยะทั้งหมดให้แล้วเสร็จ

ด้าน นายจรัญ วงศ์สวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวนั้น ได้เกิดขึ้นในช่วงระยะหลัง ที่ทางเทศบาลว่างเว้นจากผู้บริหาร เนื่องจากหมดวาระ และมีการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลห้างฉัตร ซึ่งหลังจากตนเข้ามารับตำแหน่ง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหา ทำการดูแลบ่อขยะให้ดี แต่ปรากฏว่าในช่วงระยะหลัง มีคนที่เข้าไปหาของเก่า และเศษขยะ ได้ทำการจุดไฟเผา จึงทำให้เกิดไฟลุกติดขยะในบ่อขึ้น ซึ่งในการดูแลบ่อขยะนั้น ขอยืนยันว่า ทางเทศบาลไม่มีนโยบายที่จุดไฟเผาขยะโดยเด็ดขาด  ส่วนกลิ่นเหม็นจากขยะนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เหม็นจากขยะ แต่ที่เหม็นจากการจุดไฟเผา

นายจรัญ กล่าวอีกว่า กรณีที่ชาวบ้านระบุว่า ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร นิ่งนอนใจต่อปัญหาบ่อขยะ ที่มีการนำขยะไปทิ้งข้ามเขตพื้นที่นั้น และไม่ได้มีการดูแลพื้นที่อย่างดี ตนขอนำเรียนว่า ที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร ได้จัดสรรงบอุดหนุนปีละ 400,000 บาท ให้กับทางเทศบาลตำบลเวียงตาล ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการใช้เป็นที่ทิ้งขยะ เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้พัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ของ ต.เวียงตาล แต่ปรากฏว่าระเบียบใหม่ของทางราชการ ไม่สามารถที่จะอุดหนุนงบประมาณข้ามเขตตำบลได้ ทางเทศบาลจึงได้ทำเรื่องใหม่ เพื่อเตรียมส่งไปยังทาง จ.ลำปาง เพื่อใช้หลักเกณฑ์เป็นวิธีการทำกิจการนอกเขตพื้นที่แทน ซึ่งสามารถจัดสรรได้

อย่างไรก็ตามปรากฏว่า จากเกมการเมืองในท้องถิ่น ทำให้เรื่องดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาเทศบาลตำบลห้างฉัตร ถึง 3 ครั้ง จึงทำให้ในช่วงระยะหลังนานกว่า 1 ปี ไม่สามารถผ่านเรื่องดังกล่าวส่งงบประมาณช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลเวียงตาลได้ จนทำให้ทางชาวบ้านเข้าใจว่า เทศบาลตำบลห้างฉัตร นิ่งนอนใจไม่จัดสรรเงินประมานจากการตั้งบ่อขยะในพื้นที่ ต.เวียงตาล เพื่อชดเชยแทน