posttoday

ขอนแก่นเซ่นปีใหม่8ศพเจ็บ41

03 มกราคม 2557

ขอนแก่น-7 วันอันตรายตาย 8 ราย เจ็บ 41 ราย สาเหตุยังคงเกิดจากขับรถขณะเมาสุรา

ขอนแก่น-7 วันอันตรายตาย 8 ราย  เจ็บ 41 ราย สาเหตุยังคงเกิดจากขับรถขณะเมาสุรา

นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น กล่าวภายหลังประชุมร่วมคณะทำงานศูนย์อำนวยการปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ว่า ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.56 - 2 ม.ค.57 ทั้งจังหวัดมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 42 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 41 ราย เสียชีวิต 8 ราย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ อ.ชุมแพ ภูเวียง น้ำพอง หนองสองห้อง โนนศิลา เวียงเก่า และพระยืน  ขณะที่รถจักรยานยนต์ยังคงเป็นพาหนะของการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด สาเหตุยังคงเกิดจากการขับรถขณะเมาสุรา  ขณะที่การเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่อยู่ในเส้นทางถนนสายรอง และภายในชุมชน หมู่บ้าน อย่างไรก็ตามจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาถือเป็นไปตามเป้าหมายที่ทางจังหวัดกำหนดและสอบรับกับแผนปฎิบัติการของรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน

"ตลอดทั้ง 7 วันที่ผ่านมาการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืน 10 มาตรการของการบังคับใช้กฎจราจรอย่างเคร่งครัด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดรวม 29,154 ราย มากสุดคือ ไม่มีใบขับขี่ 8,122 ราย รองลงมาไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 7,512 ราย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จำนวน 4,970 ราย มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย 2,443 คัน ขับรถเร็ว 1,497 ราย เมาแล้วขับ 402 ราย โทรศัพท์ขณะขับ 500 ราย อย่างไรก็ตามวันนี้จังหวัดได้ปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ด้วยเช่นกัน” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.ภาดล  จันทร์ดอน สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวงขอนแก่น กล่าวว่า เส้นทางถนนมิตรภาพยังคงมีปริมาณรถที่หนาแน่นและสะสมในบางจุดโดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น ทั้งนี้จากการสำรวจยังคงพบว่ามีประชาชนบางส่วนที่ยังคงมีวันหยุดยาวไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 ม.ค.นี้ ทำให้การวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกทางร่วมทางแยกรวมไปถึงการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ยังคงต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์เช่นกัน เพื่อที่จะจัดการจราจรในเส้นทาง ถนนสายหลักจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือมุ่งหน้าเข้าสู่งกรุงเทพฯ ตลอดแนวถนนมิตรภาพ โดยเฉพาะการเปิดช่องทางพิเศษ 3 จุดพื้นที่รอยต่อระหว่างขอนแก่น-นครราชสีมา รวมไปถึงเส้นทางลัด ขอนแก่น-ชัยภูมิ-สระบุรี-กรุงเทพฯและเส้นทางลัด ขอนแก่น-บุรีรัมย์-ปราจีนบุรี-กรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะยังคงทีปริมาณรถคงค้างที่เตรียมจะเดินทางกลับในวันอาทิตย์นี้อีกเป็นจำนวนมาก