posttoday

ชาวลำปางปิดถนนต้านที่ทิ้งขยะ

03 มกราคม 2557

ลำปาง-ชาวบ้านหัววัง ปิดถนนต้านที่ทิ้งขยะ เหตุสร้างมลพิษกระทบชุมชน

ลำปาง-ชาวบ้านหัววัง ปิดถนนต้านที่ทิ้งขยะ เหตุสร้างมลพิษกระทบชุมชน

นายนิวัฒน์ ปะระมา นายก อบต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และนายศุภฤกษ์ ทีฉลาด ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.ห้างฉัตร ได้เดินทางไปตรวจสอบที่ปากทางเข้าบ่อขยะของเทศบาลตำบลห้างฉัตร และเทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล ซึ่งอยู่เขตบ้านหัววัง หมู่ 5 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหัววังเข้ามาว่า บ่อขยะดังกล่าว ซึ่งมีพื้นที่กว่า 12 ไร่ ได้ก่อให้เกิดมลพิษ และกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ที่มีบ้านเรือนอยู่ห่างบ่อขยะกว่า 15 กิโลเมตร ซึ่งบ่อขยะดังกล่าวไม่ได้ฝังกลบ แต่กองไว้บนพื้นดิน และมีการจุดไฟเผาส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วหมู่บ้านกว่า 60 หลังคาเรือน ดังนั้น ชาวบ้านจึงได้มารวมตัวกัน เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามารับทราบปัญหา และตรวจสอบบ่อขยะ ที่สร้างความเดือดร้อนในครั้งนี้

นายทักษิณ ปาสิงห์ ผู้ใหญ่บ้านหัววัง หมู่ 5 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กล่าวว่า หลังจากบ่อขยะแห่งนี้ได้เกิดขึ้นมานานหลายปี บ้านเรือนอยู่ใกล้ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก กลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค และสร้างมลพิษทางอากาศแก่ชาวบ้าน ทำให้ทางชาวบ้านได้รวมตัวกันตั้งเต็นท์ ปิดทางเข้าออกบ่อขยะ เพื่อไม่ให้รถขยะเข้ามาทิ้งขยะ ก่อนที่จะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาลตำบลห้างฉัตร เทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล และ อบต.เวียงตาล ให้เข้าตรวจรับฟังปัญหาที่ชาวบ้านกว่า 100 คน ได้รับความเดือดร้อน โดยที่ทางกลุ่มชาวบ้านจะได้ยื่นหนังสือให้ทาง อบต.เวียงตาล เจ้าของพื้นที่ ให้ระงับการทิ้งขยะในพื้นที่ดังกล่าวทันที

“สำหรับบ่อขยะดังกล่าว มี 2 จุด โดยจุดแรก อยู่ห่างถนนประมาณ 500 เมตร ส่วนจุดที่สอง ห่างจากจุดแรก ประมาณ 2  กิโลเมตร โดยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน ของกรมป่าไม้ ที่ทางเทศบาลห้างฉัตร และเทศบาลห้างฉัตรแม่ตาล ได้ขออนุญาตเปิดหน้าดิน เพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะ โดยพื้นที่ดังกล่าว ถึงแม้จะอยู่ห่างบ้านเรือนราษฎร แต่เนื่องจากขยะที่มีปริมาณที่มาก จากขยะที่ถูกลำเลียงนำมาทิ้งทุกวัน วันละกว่า 5-7 ตันต่อวัน ประกอบกับมีการจุดไฟเผา จึงสร้างมลพิษต่อสภาพอากาศในพื้นที่อย่างมาก นอกจากนี้ จากกองขยะกองใหญ่ ยังมีน้ำเสียจากกองขยะ ได้ไหลลงในลำห้วยพร้าว และไหลลงสู่ลำห้วยแม่ตาล ที่อยู่ใกล้ด้วย” นายทักษิณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเกิดบ่อขยะดังกล่าว ทางเทศบาลตำบลห้างฉัตร ได้ระบุเงื่อนไขข้อตกลงในสัญญากับทางกรมป่าไม้ และทางหมู่บ้าน ว่า จะดูแลพื้นที่บ่อขยะให้ดี จะไม่สร้างผลกระทบให้มีขึ้นในพื้นที่ และจะมีการนำงบประมาณออกมาเยียวยาฟื้นฟูพื้นที่ในการทิ้งขยะจำนวนเงินปีละ 2 แสนบาท  แต่ผ่านมาหลายปีแล้วก็ไม่ได้รับงบดังกล่าว กลับยิ่งสร้างมลภาวะในพื้นที่อีก ทั้งกลิ่นขยะ และยังจุดไฟเผา ทำให้ชาวบ้านทนไม่ได้ จึงได้ออกมาร้องเรียน และปิดถนน ไม่ให้มีการนำขยะเข้ามาทิ้งเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้ ทางชาวบ้านจะจัดเวรยามดูแล 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้รถขยะนำขยะเข้ามาทิ้ง จนกว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้าน นายนิวัฒน์  ปะระมา นายก อบต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กล่าวหลังรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน ว่า ปัญหาดังกล่าวนั้น ได้ยืดเยื้อมานานหลายปีแล้ว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ตนจะทำหนังสือเทศบาลตำบลห้างฉัตร และเทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล ระงับการนำขยะมาทิ้งในพื้นทีทันที จากนั้นก็จะได้รายงานไปยังนายอำเภอห้างฉัตร สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และให้มาร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ทุกฝ่าย มีทางออกของปัญหาร่วมกัน