posttoday

โคราชหนาวนานมะลิไม่ออกดอก

24 ธันวาคม 2556

นครราชสีมา-โคราชหนาวนาน2สัปดาห์มะลิไม่ออกดอกเกษตรกรเดือดร้อนรายได้ลด

นครราชสีมา-โคราชหนาวนาน2สัปดาห์มะลิไม่ออกดอกเกษตรกรเดือดร้อนรายได้ลด

เมื่อวันที่ 24ธ.ค. ที่จังหวัดนครราชสีมา อากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องมากว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมะลิได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเจอกับสภาพที่หนาวเย็น ทำให้มะลิไม่ออกดอก และมีบางส่วนที่ออกดอกมาแล้วแต่ขั้วไม่จับกิ่ง ทำให้เหี่ยวเฉาและร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก

นายเสงี่ยม วงศ์อ่อน อายุ 60 ปี ชาวบ้านโนนไม้แดง หมู่ 2 ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านร้อยมะลิขายใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศหนาวมาเร็วและหนาวนานกว่าทุกปี ทำให้สวนมะลิภายในหมู่บ้านกว่า 100 ไร่ ต้องประสบกับปัญหาไม่ได้ผลผลิต เนื่องจากมีน้ำค้างเกาะที่ดอกและใบจำนวนมากในตอนเช้า ส่งผลให้ดอกมะลิหลุดจากขั้วก่อนที่จะโตพอเก็บดอกได้ ถึงแม้ว่าจะมีการใส่ปุ๋ยเร่งดอกแต่ก็ไร้ประโยชน์

ดังนั้นเกษตรกรจึงต้องปล่อยให้ดอกร่วงหมดทั้งสวน และตัดสินใจสั่งซื้อดอกมะลิมาจากปากคลองตลาด ซึ่งเป็นดอกมะลินำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียแทน โดยมีราคาสูงมากกิโลกรัมละ 800 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าปกติถึง 4 เท่าตัว ทำให้ต้องขาดทุน

"จากเดิมที่เคยมีรายได้เฉลี่ยคนละ 13,000 บาทต่อสัปดาห์ ระยะนี้ก็เหลืออยู่เพียงคนละ 2,000-3,000 บาทต่อสัปดาห์เท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนี้จนกว่าจะเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2557"นายเสงี่ยม กล่าว.