posttoday

ไม้ยางราคาผันผวนกระทบภาคการผลิต

23 ธันวาคม 2556

อุตสาหรรมไม้ยางพาราพบผู้ว่าฯตรังร้องช่วยแก้ปัญหาราคาผันผวนกระทบการผลิต

อุตสาหรรมไม้ยางพาราพบผู้ว่าฯตรังร้องช่วยแก้ปัญหาราคาผันผวนกระทบการผลิต

นายวิถี สุพิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และประธานกรรมบริหารกลุ่มบริษัทวู้ดเวอร์ค ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากยางรายใหญ่ของจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า  ปัจจุบันอุตสาหกรรมไม้ยางพาราในจังหวัดตรัง ประกอบไปด้วย  โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา จำนวน 46 โรง  โรงงานผลิตเครื่องเรือนไม้เฟอร์นิเจอร์ จำนวน 3 โรง  โรงงานผลิตของเล่นเด็กจากไม้ยางพารา จำนวน 1 โรง  และโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเด็กจากไม้ยางพารา จำนวน 5 โรง  โดยมีมูลค่าการส่งออกในปี 2554 จำนวน 170,521.80 ล้านบาท
                  
ล่าสุด กลุ่มคัสเตอร์ไม้ยางพารา และชมรมไม้ยางพาราจังหวัดตรัง  ได้เข้าพบหารือกับ นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  เพื่อนำเสนอถึงปัญหาและอุปสรรคของอุตสาหกรรมไม้ยางพาราไทย  อาทิ การที่ไม้ยางพารามีราคาผันผวนขึ้นลงมาก จนส่งผลกระทบด้านต้นทุนในการผลิต  การที่ต้นทุนค่าจ้างของไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง  การขาดแคลนเงินทุนในการดำเนินงาน ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูง  และการขาดการรวมกลุ่มเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เป็นต้น
                  
ทั้งนี้ นอกจากจะมีการนำเสนอปัญหาและอุปสรรคผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  เพื่อผลักดันผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) แล้ว  ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ยังร่วมกันผลักดันให้รัฐบาลเข้ามาทุ่มเทและดูแลอุตสาหกรรมไม้ยางพาราอย่างจริงจัง  เนื่องจากขณะนี้มีพื้นที่เพาะปลูกยางพาราในทุกๆ ภาคเพิ่มขึ้นปีละ 5-10 %  ในขณะที่ตลาดส่งออกทั้งในยุโรป และเอเชีย ก็กำลังประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ
                  
ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงอยากให้มีการเข้ามาส่งเสริมไม้ยางพารา  เพื่อนำไปสู่การแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือการใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่  นอกเหนือจากการผลิตเพื่อส่งออกในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์เพียงอย่างเดียว  รวมทั้งการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสำหรับการพัฒนา  ซึ่งจะทำให้ไม้ยางพาราเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น  เช่น สามารถโดดแดดโดนฝนได้ โดยไม่เกิดความเสียหาย  หรือนำเศษไม้ยางพาราและส่วนต่างๆ ไปผลิตเป็นพลังงานทางเลือก  โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้า ซึ่งกำลังเดินเครื่องในหลายจังหวัดของภาคใต้