posttoday

ม็อบพ่อค้าแม่ค้าค้านยกเลิกตลาดนัด

20 ธันวาคม 2556

อุดรธานี-กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า คัดค้านยกเลิกตลาดนัด ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว

อุดรธานี-กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า คัดค้านยกเลิกตลาดนัด ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว

กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าตลาดนัด จาก อ.บ้านดุง และอ.ใกล้เคียง ประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเมตตาเพื่อให้มีตลาดนัดทุกวันที่ 4 ของเดือน บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง อ.บ้านดุง ต่อนายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก ทำให้ไม่มีรายได้จุนเจือครอบครัว

ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี ได้เดินทางมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมสั่งการให้นายสุทธินันท์ บุญมี รอง ผวจ.อุดรธานี รับเรื่องร้องเรียน เพื่อพูดคุยเจรจาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเปิดห้องทำงานเชิญตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จำนวน 4 คน เข้าให้ข้อมูล หลังจากเจรจาแล้วสรุปเบื้องต้นคือ ให้ทางอ.บ้านดุง อนุญาตให้กลุ่มผู้ค้า เปิดค้าขายตลาดนัดได้ในวันที่ 4 ม.ค. 2557 ก่อน แล้วตั้งคณะกรรมการทั้งของอ.บ้านดุง ธนารักษ์ และตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่อประชุมหาข้อสรุปต่อไป

นายสัญญา แก้วเชียงหวาง พ่อค้าขายรองเท้า กล่าวว่า ตลาดนัดสินค้าอ.บ้านดุง เกิดขึ้นมามากกว่า 20 ปีแล้ว มีทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ใน อ.บ้านดุง และใกล้เคียง เดินทางมาทำการค้าขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี หากทำการยกเลิกตลาดนัด จะทำให้พวกเขาได้รับความเดือดร้อน ไม่มีที่ทำมาหากิน เพราะหาเช้ากินค่ำ มีครอบครัว มีพ่อ แม่ พี่ น้อง ที่ต้องเลี้ยงดู ไหนจะหนี้สินอื่นๆ อีก ที่มาในวันนี้ ไม่ได้มาขับไล่นายอำเภอ แต่เพียงแค่จะมาขอความเมตตาจากท่านผู้ว่าฯ  และเห็นใจพวกเราบ้าง

นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตลาดนัดอ.บ้านดุงเปิดมานานแล้ว มีสัญญากับทางธนารักษ์ ปีต่อปี ปัญหาเรื่องนี้ทางอำเภอ ธนารักษ์ และพ่อค้าแม่ค้า ได้ประชุมทำความเข้าใจกันมาระยะหนึ่ง จากสาเหตุกลุ่มผู้ค้านั้นไม่เคารพกฎกติกา ที่กำหนดไว้ในสัญญา คือ ค้าขายออกมานอกบริเวณที่ตกลงกันไว้ ทำให้เกิดการแออัดในการจราจร สกปรก ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ และทั่วไปร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวก

“จากปัญหาดังกล่าวทางอำเภอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งทำการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเพื่อหาทางออก พร้อมกับทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ค้ามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืนไม่ทำตามข้อตกลงที่มีอยู่ในสัญญา ยังคงทำการค้าขายตั้งแผงร้านค้าออกมานอกบริเวณที่กำหนด ทางอำเภอจึงได้ตัดสินใจให้ทางธนารักษ์ไม่ต่อสัญญาตลาดนัดในพื้นที่สนามทุ่งศรีเมือง อ.บ้านดุง หลังจากนี้คงจะผ่อนผันให้เปิดตลาดนัดไปก่อนในวันที่ 4 มกราคม 2557 ไปก่อน และจะได้ตกลงทำความเข้าใจกันใหม่อีกครั้ง” นายไพฑูรย์ กล่าว