posttoday

เกษตรกรร้องแกัสับปะรดติดโรค

19 ธันวาคม 2556

ตราด-เกษตรกรชาววังกระแจะร้องจังหวัดเร่งแก้ปัญหาสับปะรดติดโรคส่งผลทำให้ราคาตกต่ำ

ตราด-เกษตรกรชาววังกระแจะร้องจังหวัดเร่งแก้ปัญหาสับปะรดติดโรคส่งผลทำให้ราคาตกต่ำ

นายกนก  ใจรักษ์ นายกอบต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด กล่าวว่า ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในต.วังกระแจะได้รับผลกระทบจากโรคเหยี่ยวทำให้ได้รับผลกระทบจากราคาสับปะรดตกต่ำ และทำให้เกษตรกรหลายรายได้รับความเดือนร้อนมากเนื่องจากมีรายได้หลักจากการปลูกสับปะรด และยังส่งผลกระทบต่อต้นซึ่งเมื่อติดโรคแล้วจะทำให้ลุกลามไปยังต้นอื่นๆอีก ซึ่งหากไม่มีการป้องกันหรือแก้ไขโดยเร็วอาจส่งผลกระทบต่อไร่สับปะรดมากกว่านี้ได้
 
ด้านนายสมชัย ธีระวงศ์สกุล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนา สำนักงานเกษตรจ.ตราด กล่าวว่า โรคเหยี่ยวสัปรดเกิดจากเชื้อไว้รัสซึ่งไม่สามารถรักษาได้ ทำได้แต่การป้องกันเท่านั้น ซึ่งเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้น เกิดจากจากต้นสัปรดที่เป็นโรคและเกิดเชื้อไวรัสขึ้น การป้องกันจะต้องกำจัดต้นที่เป็นโรคออกจากไร่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำสู่ต้นอื่น  ประการที่สองต้องฆ่ามดหัวโตและมดคันไฟที่ที่เป็นตัวแพร่เชื้อไปยังต้นอื่นๆ และสามต้องกำจัดวัชพืชที่อยู่กับต้นที่ตายที่มีมากจะเป็นที่อยู่อาศัยมดคันไฟและมดหัวโต และประการสุดท้ายต้องตัดต้นที่เป็นโรคทิ้งและนำไปกำจัดในพื้นที่อื่นเพื่อไม่ให้เชื้อกระจายไปยังต้นสับปะรดต้นอื่นๆ
            
นายสมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับเชื้อไวรัสไม่ได้เกิดขึ้นที่ต.วังกระแจะเท่านั้นแต่ในตำบลอื่นๆ และในอำเภออื่นๆก็เกิดขึ้นเช่นกันเกษตรกรต้องมั่นดูแลอย่างใกล้ชิด และหากเกิดขึ้นต้องรีบป้องกัน