posttoday

ภัยแล้งจ่อคุกคามพิจิตร น้ำน่านลดวูบ

19 ธันวาคม 2556

พิจิตรภัย-ภัยแล้งจ่อคุกคามเมืองชาละวันหลังระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมลดลงอย่างรวดเร็ว

พิจิตรภัย-ภัยแล้งจ่อคุกคามเมืองชาละวันหลังระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมลดลงอย่างรวดเร็ว

นายสมยศ  แสงมณี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมเริ่มมีปริมาณน้อยลงจนน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะแม่น้ำยมในเขตอ.สามง่ามและอ.โพธิ์ประทับช้าง แม่น้ำยมระดับน้ำได้แห้งขอดในหลายจุดจนสามารถเดินข้ามแม่น้ำได้แล้ว
 
ล่าสุดชลประทานได้สั่งยกฝายยางทั้ง 3 แห่งแล้ว คือ ฝายยางที่ตำบลรังนก อ.สามง่าม  ฝายยางพญาวัง ที่ต.ท้ายน้ำและฝายยาง ฝายยางพิจิตร ที่ต.บางคลาน ซึ่งฝายยางทั้ง 3 แห่งนี้ จะช่วยทดน้ำในแม่น้ำยมเฉพาะในช่วงเหนือฝายยางให้มีระดับน้ำได้สูงประมาณ 2.70 เมตร ปริมาณน้ำขนาดนี้หากชาวนาสูบน้ำไปทำนาปรังก็จะสามารถใช้น้ำได้แค่ปลายเดือนม.ค. 2557 น้ำก็จะแห้งหมด แต่จะมีน้ำหลงเหลืออยู่ก็เฉพาะในวังน้ำที่เป็นที่ลุ่มเป็นจุดๆเท่านั้น สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ต้องเจอทั้งอากาศที่แห้งแล้งและชาวนาตามสถานีเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแย่งกันสูบน้ำเพื่อไปทำนาปรัง จึงทำให้ปริมาณน้ำลดลงอัตราเฉลี่ยวันละ 10 เซนติเมตร
 
ทั้งนี้การพองฝายยางในแม่น้ำยมทั้ง 3 จุดก็จะช่วยชาวนาให้ใช้เครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าสามารถสูบเอาน้ำไปทำนาปรังได้ประมาณ 6 หมื่นไร่ เท่านั้นดังนั้นชลประทานจังหวัดพิจิตรจึงขอเตือนชาวนาห้ามขยายพื้นที่การทำนาปรังอย่างเด็ดขาด