posttoday

กรุงเก่าเข้มสกัดแก๊งค้ายาช่วงปีใหม่

18 ธันวาคม 2556

พระนครศรีอยุธยา-ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสั่งเพิ่มคุมเข้มสกัดแก๊งค้ายาฉวยโอกาสลำเลียงช่วงปีใหม่

พระนครศรีอยุธยา-ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสั่งเพิ่มคุมเข้มสกัดแก๊งค้ายาฉวยโอกาสลำเลียงช่วงปีใหม่

นายเรวัต ประสงค์ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า ได้สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ โดยเฉพาะการตรวจหาและจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดที่มักใช้ช่วงโอกาสการเดินทางที่คับคั่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ลักลอบขนส่งขาเสพติดจากขายแดนเข้ามาในกรุงเทพมหานคร หรือเข้ามาพักในเขตจังหวัดปริมณฑล  และจ.พระนครศรีอยุธยา ถือเป็นเส้นทางผ่านหลักในการคมนาคมเข้าเมืองหลวง และยังมีเส้นทางเชื่อม ไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

นายเรวัต กล่าวอีกว่า ในทุกๆปี ฝ่ายปกครองได้ประสานงานทั้งตำรวจภูธรและตำรวจทางหลวง ซึ่งในปีนี้ได้ผนึกกำลังกับศูนย์ความปลอดภัยทางถนนเพิ่มอีกช่องทางหนึ่งตรวจสอบบนเส้นทางสายสำคัญ ทั้งถนนสายเอเชีย ถนนพหลโยธิน ถนนวงแหวน และถนนเชื่อมระหว่างจังหวัด ส่วนในชุมชนทั้ง 16 อำเภอประสาน ฝ่ายปกครองระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัคร  กำนันผู้ใหญ่บ้าน  ลงพื้นที่ตรวจเข้มจุดเสี่ยงตามหมู่บ้าน และชุมชน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นตามเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

สำหรับสถานประกอบการสถานบริการในอำเภอใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็นอ.อุทัย พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน วังน้อย และ อ.เสนา ยังมีการตั้งจุดตรวจ ชุดเฉพาะกิจ อพปร. กำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจ อย่างไรก็ตามในปี 2556  ที่ผ่านมาจ.พระนครศรีอยุธยา ได้จับกุมผู้ค้ายาเสพติดและขยายผลคดีจำนวน 914 ราย  คิดเป็น 105 เปอร์เซ็นต์ จากเป้าหมาย 893 ราย โดยมีการตรวจค้นกว่าพันครั้ง  ส่วนการป้องปรามและบำบัดในสถานศึกษา มีนักเรียนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดกว่า 10 เปอร์เซ็นต์  ดังนั้นจึงเน้นไปที่การสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่มีเกือบ 2 หมื่นคน  ขณะที่ปี 2557 มีเป้าหมายไปที่นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4- 6 อีกกว่า 2 หมื่นคน