posttoday

ภูเก็ตป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่คุมเข้ม10วัน

18 ธันวาคม 2556

ภูเก็ต-ผวจ.ภูเก็ตตั้งคณะทำงานป้องกันลดอุบัติเหตุปีใหม่ ขยายเวลาจาก7วันเป็น10วันรับทั้งทางบกและทางทะเล

ภูเก็ต-ผวจ.ภูเก็ตตั้งคณะทำงานป้องกันลดอุบัติเหตุปีใหม่ ขยายเวลาจาก7วันเป็น10วันรับทั้งทางบกและทางทะเล

วันนี้ (18ธ.ค.) นายไมตรี อินทุสุต ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า คณะทำงานได้เตรียมความพร้อม ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน และทางทะเล ช่วงเทศกาลปีใหม่ 57  ขยายเวลาในการดำเนินกิจกรรมรณรงค์ "ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ"ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 56-3 ม.ค. 57 รวม 10 วัน ซึ่งภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณการใช้รถใช้ถนนบนทางหลวงสายต่างๆ เป็นจำนวนมาก และเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติเกือบ 3 เท่า ขณะที่การท่องเที่ยวทางทะเล ก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 57 ได้เน้นย้ำ ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรการ 4 ม (เมา-หมวกนิรภัย-มอเตอร์ไซค์-มือถือ) 2 ข (เข็มขัดนิรภัย-ใบขับขี่) และ 1 ร (เร็ว) รวมทั้งการแซงในที่คับขัน ขับขี่รถย้อนศร และขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร

นอกจากนี้ เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการเรียกตรวจจับเพิ่มขึ้นอีก 20% จากการดำเนินการในปีที่ผ่านมา และให้หน่วยปฏิบัติการร่วมป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนทุกหน่วย ใช้บทเรียนการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 56 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 55 พบว่า จำนวนอุบัติเหตุลดลงร้อยละ 40.91 จำนวนผู้บาดเจ็บลดลงร้อยละ 37.21 และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง 100%.