posttoday

ชาวบ้านร้องคลองส่งน้ำรุกที่ทำกิน

17 ธันวาคม 2556

อุตรดถิตถ์-ชาวน้ำริดและท่าเสาร้องแก้ปัญหาโครงการคลองส่งน้ำรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย 2 ตำบล

อุตรดถิตถ์-ชาวน้ำริดและท่าเสาร้องแก้ปัญหาโครงการคลองส่งน้ำรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย 2 ตำบล

นายสิทธิชัย เจริญธนะจินดา นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ สุขมั่น ผู้ใหญ่บ้านน้ำริด หมู่ 1 ต.น้ำริด อ.เมืองอุตรดิตถ์ ตลอดทั้งชาวบ้านจาก ต.น้ำริด ต.ท่าเสา ประมาณ 30 คน ยื่นหนังสือพร้อมรายมือชื่อต่อ นายชัช กิตตินภดล ผวจ.อุตรดิตถ์ แต่นายชัชติดภารกิจข้างนอกเนื่องจากไปเป็นประธานประชุมคณะกรรมการองค์การบริหารส่วนตำบล (ก.อบต.) จ.อุตรดิตถ์ จึงมอบให้ นายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผวจ.อุตรดิตถ์ มาพบกับกลุ่มชาวบ้านพร้อมรับเรื่องไว้แทน
 
นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างคลองส่งน้ำ ซึ่งเชื่อมมาจากโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ต.ผาจุก อ.เมืองอุตรดิตถ์ มีขนาดความกว้างของคลองรวมทั้งคันคลองราว 100 เมตร ความสูง 5 เมตร รถยนต์สามารถวิ่งบนคันคลองชลประทานได้ถือว่าเป็นโครงการใหญ่และกินพื้นที่ของประชาชน 2 ตำบลมากทั้งที่ทำกินและที่อยู่อาศัย ดังนั้นขอตำหนิการทำงานของกรมชลประทานอย่างมาก เพราะก่อนจะดำเนินโครงการนี้ทำไมไม่เข้ามาปรึกษาหารือ หรือทำประชาคมเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ แต่กลับกำหนดเขตของโครงการเองในแผนที่ไม่เคยลงพื้นที่จริง
 
“คลองชลประทานเดิมที่มีอยู่มากในพื้นมีอยู่หลายเส้น แต่กรมชลประทานไม่ใช้ขุดลอกให้กว้างออก จะใช้งบประมาณน้อยกว่าการขุดใหม่ ที่ดินทำมาหากินและที่อยู่อาศัยของประชาชนก็ไม่ต้องถูกเวนคืน ก่อนหน้านี้ได้คัดค้านไปเรื่องเงียบ แต่มีเจ้าหน้าที่กรมชลประทานแจ้งว่า โครงการนี่ยุติแล้วทำให้ชาวบ้านหมดความกังวลใจ แต่ไม่นานกลับมีการกำหนดแนวเขตเพื่อเตรียมเข้าทำการขุดคลอง จึงต้องมาร้องขอให้จังหวัดหาทางช่วยเหลืออีก 15 วันจะมารับฟังคำตอบอีกครั้ง” นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าว