posttoday

ปลูกปาล์มพัทลุงบูมขยายตัวพุ่งราคาดี

15 ธันวาคม 2556

สวนปาล์มพัทลุงคึกมีพื้นที่ปลูกเพิ่มกว่าหมื่น และกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่กว่า2แสนไร่

พัทลุง-สวนปาล์มพัทลุงคึกมีพื้นที่ปลูกเพิ่มกว่าหมื่น และกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่กว่า2แสนไร่

นายโอภาส หนูชิต ประธานสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ในปีนี้พื้นที่ปลูกปาล์มที่พัทลุงมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000ไร่ และกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่อีกไม่ต่ำกว่า 200,000 ไร่ ให้ผลผลิตต่อวันไม่ต่ำกว่า  300 – 400  ตัน และขณะนี้เนื้อที่เหมาะสมในการปลูกปาล์มยังเหลือออยู่ประมาณ   40  เปอร์เซ็นต์ จากประมาณพื้นที่ที่เหมาะสมจำนวนนับหลายแสนไร่ โดยเฉพาะริมทะเลสาบสงขลาทั้งหมด ระหว่างพัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช

สหกรณ์ปาล์มพัทลุง  โรงงานสกัดปาล์มน้ำมันเสร็จแล้ว  และเริ่มเดินเครื่องทำงานมาแล้วประมาณ 1 เดือน  สามารถสกัดน้ำมันปาล์ม ได้ไม่ต่ำกว่า 100 – 120 ตัน / วัน  ซึ่งยุทธศาสตร์พัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จำนวน 20 ล้านบาท   จากโรงงานที่สามารถทำงานได้แล้ว  ทำให้ราคาปาล์มได้ราคาที่ดี อยู่ที่ 5.20 บาท / กก.
ราคาได้ขยับขึ้นมาแล้วประมาณ 1 เดือน จากราคาเดิมอยู่ที่ 3.80 บาท / กก. ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ปัจจัยสำคัญ ที่ราคาขยับขึ้น เพราะขณะนี้มีปาล์มผลผลิตปาล์มมีปริมาณน้อย เพราะจะมีผลกระทบเกิดจากภาวะน้ำท่วม  และขณะนี้ตลาดมีความต้องการน้ำมันปาล์มดิบที่มากขึ้น

ขณะนี้และแนวโน้มปาล์ม ไม่น่าจะเกิดปัญหาเหมือนกับยางพารา ทำให้ผู้คนตื่นตัว เพราะขณะนี้ยางกำลังล้นตลาด หากยังไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาจะมีปัญหาทางด้านราคา ส่วนปาล์มนั้นแนวโน้มยังไม่มีปัญหา เพราะเป็นพืชทางด้านการเกษตรทั้ง บริโภค และอุปโภค

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ปาล์มน้ำมันราคาขยับขึ้น เพราะไม่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ และปรากฏชัดว่าการนำปาล์มไปพัฒนาเป็นพลังงาน เช่น ไบโอดีเซล เป็นต้น จะทำให้ราคาปาล์มดีจะต้องไม่มีนโยบายนำเข้า และจะต้องชัดเจนนโยบายนำไปพัฒนาเป็นพลังงาน  ซึ่งปาล์ม ราคาเคยขยับขึ้นถึง 7 บาท และ 9 บาท / กก. มาแล้วเมื่อปี 2554.