posttoday

วาง3นโยบายพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ

13 ธันวาคม 2556

พิษณุโลก-กรมส่งเสริมการเกษตรวาง 3 นโยบายมุ่งหวังการเปลี่ยนแปลงเกษตรกรมืออาชีพ

พิษณุโลก-กรมส่งเสริมการเกษตรวาง 3 นโยบายมุ่งหวังการเปลี่ยนแปลงเกษตรกรมืออาชีพ

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเวทีสัมมนานโยบายและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปี 2557 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก   พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย  ตาก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์  นครสวรรค์  และอุทัยธานี เข้าร่วมจำนวน 150 คน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมแก่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร ในการมุ่งเน้นส่งเสริมการเกษตรให้บรรลุเป้าหมายตามแผนงานโครงการที่ตั้งไว้ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์การทำงาน เพื่อบูรณาการแนวทางการปฏิบัติงานการเกษตรในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายโอฬาร  กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรประจำปี 2557  เน้นนโยบาย "การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีที่สุด" หรือ Change to the Best โดยแนวทางการดำเนินงาน 3 ประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ 1.การบริหารการจัดการส่งเสริมการเกษตรกรในพื้นที่  โดยยึดพื้นที่เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทั้งด้านการผลิตและด้านเกษตรกร เน้นให้นักส่งเสริมการเกษตรเป็นแกนหลักในการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการทำงานในพื้นที่ของ Smart officer ต้นแบบ และในทุกอำเภออย่างน้อยอำเภอละ 1 จุด

2.การบริหารข้อมูล เน้นข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์เป็นปัจจุบัน ตรวจสอบได้เป็นที่เชื่อถือยอมรับและสามารถ "จัด ทำ และใช้" ข้อมูลได้ และ3.การบริหารจัดการองค์กร ปรับโครงสร้างองค์กรให้สามารถรองรับการทำงานต่างๆ เจ้าหน้าที่ต้องพร้อมปฏิบัติงานเป็นนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ เพื่อพัฒนาเกษตรกรสู่มืออาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน รองรับการเปิดประตู่สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  หรือ เออีซี ในปี 2558 ต่อไป