posttoday

ป่าไม้สุพรรณฯยื่นต่อใบอนุญาตป่าชุมชนแล้ว

13 ธันวาคม 2556

สุพรรณบุรี-ป่าไม้สุพรรณฯยันยื่นเรื่องต่อใบอนุญาตป่าชุมชนให้แล้วก่อนหน้านี้ส่วนเรื่องสัมปทานยังไม่ทราบเพราะต้องผ่านกระบวนการ

สุพรรณบุรี-ป่าไม้สุพรรณฯยันยื่นเรื่องต่อใบอนุญาตป่าชุมชนให้แล้วก่อนหน้านี้ส่วนเรื่องสัมปทานยังไม่ทราบเพราะต้องผ่านกระบวนการ

นายประเสริฐ ม่วงอยู่ หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม้สุพรรณบุรี กล่าวว่า จากกรณีเรื่องการต่อใบอนุญาตป่าชุมชนของบ้านพุน้ำร้อนนั้น ทำเรื่องต่อใบอนุญาตให้แล้วไปก่อนหน้านี้ แต่เรื่องยังไม่ส่งกลับมา ยืนยันว่าไม่ได้มีการประวิงเวลาทุกอย่างทำตามขั้นตอนทั้งหมด ซึ่งขอยืนยันว่าจะตามเรื่องให้ ส่วนเรื่องการสัมปทานป่าในพื้นที่ยังไม่ทราบเรื่องเพราะทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการมากมายซึ่งก็ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ชาวบ้านทำประชาพิจารณ์ก็น่าจะเป็นการทำกันเอง ซึ่งถ้ามีการดำเนินการจริงๆ ก็ต้องรู้เรื่องนี้ สำหรับเรื่องนี้ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อนว่าใครจะทำอะไรอย่างไรและใครคือต้นเหตุกับเรื่องเหล่านี้ สำหรับการอนุญาตป่าชุมชนครั้งละ 5 ปี ซึ่งทุก 5 ปีก็ต้องทำเรื่องขอต่อใบอนุญาต ล่าสุดทราบว่าป่าชุมชนบ้านพุน้ำร้อนและป่าชุมชนบ้านหินลาด ก็มีการต่อพร้อมกัน ถ้าจำไม่ผิดป่าชุมชนบ้านพุน้ำร้อนจะมีพื้นที่มากกว่าบ้านหินลาดหลายพันไร่ แต่ใบอนุญาตขาดพร้อมกันซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องนี้

ด้านนายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท)สำนักงานสุพรรณบุรี กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ทราบว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังหลายอย่างในวงจรของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเมื่อทราบข่าวจากเจ้าอาวาสก็ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่พบว่าชาวบ้านมีในพื้นที่วิตกกังวลเรื่องนี้มากเพราะมลภาวะต่างๆจะเกิดกับชุมชนถ้าปล่อยให้มีการสัมปทานในพื้นที่แห่งนี้ที่ยังนับว่ายังคงความอุดมสมบูรณ์ชาวบ้านยังใช้ชีวิตกันตามวิถีชุมชน เกรงว่าชาวบ้านในพื้นที่จะตามไม่ทันพวกที่จ้องจะแสวงหาผลประโยชน์กับพื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้