posttoday

โวยป่าไม้ไม่ต่อใบอนุญาตป่าไม้ชุมชน

11 ธันวาคม 2556

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านพุน้ำร้อนและด่านช้างร้องกรมป่าไม้ไม่ต่อใบอนุญาตป่าไม้ชุมชนแห่งแรก หวั่นสัมปทานโรงโม่เกิดในพื้นที่

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านพุน้ำร้อนและด่านช้างร้องกรมป่าไม้ไม่ต่อใบอนุญาตป่าไม้ชุมชนแห่งแรก หวั่นสัมปทานโรงโม่เกิดในพื้นที่

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุพรรณบุรี(ททท.สุพรรณบุรี) กล่าวว่า จากการเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเชื่อมต่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่อ.ด่านช้าง ล่าสุด พบว่าที่วัดพุน้ำร้อนซึ่งในอดีตเป็นป่าชุมชนแห่งแรกของจ.สุพรรณบุรี ถูกระงับใบอนุญาตในการดำเนินการเรื่องป่าชุมชนต่อไปทิ้งเวลามาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวให้ใช้ได้เพียง 5 ปีเท่านั้น ต้องต่อกับกรมป่าไม้ 
 
ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดพุน้ำร้อนพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าวมาว่าในพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 5,000 ไร่ นั้นมีเอกชนเตรียมสัมปทานโรงโม่ในพื้นที่จึงทำประชาพิจารณ์พบว่าชาวบ้านทั้งหมดกว่าพันครัวเรือน 5 หมู่บ้านไม่เห็นด้วยที่จะมีการนำพื้นที่ป่าไปสัมปทานเป็นโรงโม่ที่จะก่อให้เกิดมลภาวะมากมายตามมา
 
นายวิศรุต กล่าวอีกว่า ทางเจ้าอาวาสวัดพุน้ำร้อนเองได้เตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษากับผู้ใหญ่ที่มีอำนาจหน้าที่เพื่อระงับการดำเนินการดังกล่าวแล้วในขณะนี้ ต้องการรักษาผืนป่าแห่งนี้ไว้อย่างเดิม และต้องการรักษาผืนป่าแห่งนี้ไว้กับชุมชนเพราะป่าแห่งนี้เป็นแหล่งต้นน้ำเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มากมายเพราะพื้นที่ดังกล่าวขุดพบโบราณวัตถุจำนวนมากบริเวณที่แห่งนี้ข้าวสารเม็ดแรกก็พบกันตรงนี้ มีอะไรอีกมากมายทั้งลี้ลับ ดังนั้นชาวบ้านอยากเห็นในอนาคตจะพัฒนาบ่อน้ำร้อนที่เป็นชื่อของหมู่บ้านให้กลับมาสวยงามอย่างเดิมต่อไป