posttoday

น้ำท่วมนราฯ6ชุมชนยังต้องเฝ้าระวัง

08 ธันวาคม 2556

น้ำท่วมนราฯเริ่มลดลงแล้ว เหลือเพียง 6 ชุมชนติดแม่น้ำโก-ลก ยังเฝ้าระวัง

น้ำท่วมนราฯเริ่มลดลงแล้ว เหลือเพียง 6 ชุมชนติดแม่น้ำโก-ลก ยังเฝ้าระวัง

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดบรรยากาศบนท้องฟ้ายังคงมืดหลั่ว และมีก้อนเมฆฝนดำจับเป็นกลุ่มก้อนแพร่กระจายปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งมีแนวโน้มจะตกลงมาอีกครั้งหลังจากในช่วงคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาไม่หนักมากนักในบางพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำสุไหงโก-ลก บางนราและสายบุรี มีปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากการนั่งเรือยนต์รับจ้างข้ามฟากตระเวนตรวจสอบระดับน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนของราษฎร 6 ชุมชน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ที่ปลูกสร้างอยู่ริมตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก คือ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าก่อไผ่ ชุมชนท่าบือเล็ง ชุมชนท่าชมพู่และชุมชนท่าประปา พบว่าที่บริเวณฝาผนังบ้านเรือนของราษฎรที่ถูกน้ำท่วมขังมีคราบน้ำติดอยู่ลดลงจากเดิม ประมาณ 50-60 ซ.ม.โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงในภาพรวมโดยเฉลี่ยประมาณ 50-90 ซ.ม. ซึ่งราษฎรที่อาศัยอยู่ใน 6 ชุมชน คาดหวังว่าอีกประมาณ 4-5 วัน หากฝนหยุดตกก็จะสามารถที่จะกลับกลายสู่สภาวะปกติ

ส่วนพื้นที่อีก 7 อำเภอ คือ เจาะไอร้อง รือเสาะ จะแนะ สุไหงปาดี แว้ง ระแงะ และอำเภอเมืองนราธิวาสนั้นก็มีปริมาณน้ำท่วมขังลดลงตามลำดับไปด้วยเช่นกัน ซึ่งบางหมู่บ้านก็เกือบที่จะกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกละลอก โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปสำรวจเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลหาทางในการช่วยเหลือต่อไปแล้ว