posttoday

กปปส.ยึดศาลากลางกาญจน์ไร้เหตุรุนแรง

01 ธันวาคม 2556

กปปส.บุกศาลากลางกาญจนบุรี ตร.คุมเข้มห้ามทำลายทรัพย์สอนของทางราชการ

กปปส.บุกศาลากลางกาญจนบุรี ตร.คุมเข้มห้ามทำลายทรัพย์สอนของทางราชการ

เมื่อเวลา 12.30 น. กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จังหวัดกาญจนบุรีเริ่มทยอยเดินทางมาที่ภายในศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีอย่างต่อเนื่อง นำโดย นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร สส.กาญจนบุรี นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ นำโดย พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี รวมทั้งเฝ้าระวังการบุกรุอาคารศาลากลาง โดยเชื่อไม่มีเหตุการณ์ปะทะรุนแรง สั่งคุมเข้มห้ามใช้กำลังโดยเด็ดขาด แต่หากมีการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน

นายฉัตรพันธ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนที่เดินทางมาในวันนี้ต่อสู้ด้วยอหิงสา ปราศจากอาวุธ และอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยจะชุมนุมกันอย่างสงบ ยืนยันว่าพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจะช่วยกันดูแลทรัพย์สินของทางราชการคือศาลากลางจังหวัดที่มาจากภาษีของพี่น้องประชาชน เรามาช่วยกันรักษาความถูกต้องตามหลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม และขอเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลหรือผู้ที่มีอำนาจทั้งหลายว่า ในเมื่อประชาชนออกมาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นห้ามใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนโดยเด็ดขาด กรณีที่นักศึกษารามคำแหงถูกกลุ่มคนใช้อาวุธปืนยิงจนมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงอยากขอร้องกลุ่มชายเสื้อดำทั้งหลายขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะประชาชนออกมาแสดงพลังด้วยความบริสุทธิ์ใจ ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ด้านพล.ต.ต.กมลสันติ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อมีกลุ่มประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดหรือสีใด เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นต้องออกมาปกป้องทรัพย์สินของทางราชการ อีกทั้งเป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและปกป้องประชาชนไม่ให้ได้รับอันตราย

สำหรับกลุ่มประชาชนที่เดินทางมาแสดงจุดยืนภายในศาลากลางในวันนี้ ล้วนแต่เป็นชาวจังหวัดกาญจนบุรี แกนนำก็เป็นชาวกาญจนบุรี จึงเชื่อได้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายห้ามทำร้ายหรือใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนโดยเด็ดขาด