posttoday

ฝนถล่มใต้หลายจังหวัดเสี่ยงจมน้ำท่วม

21 พฤศจิกายน 2556

ฝนกระหน่ำภาคใต้หลายจังหวัด นราธิวาส - ยะลา-พัทลุงเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม

ฝนกระหน่ำภาคใต้หลายจังหวัด นราธิวาส - ยะลา-พัทลุงเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ได้เคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศมาเลเซียตอนบนและภาคใต้ของประเทศไทย ทำให้ภาคใต้ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังขยายเป็นวงกว้าง
 
นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วันและยังคงตกลงอย่างต่อเนื่องจึงได้สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ให้เฝ้าระวังอาจจะเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะเส้นทางบนเทือกเขาในพื้นที่ อ.สุคิริน และ อ.จะแนะ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ดินโคลนจากเทือกเขาถล่มทับเส้นทาง
 
ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำสุไหงโก-ลก บางนรา และสายบุรี จากการวัดระดับน้ำในช่วงเช้าของแม่น้ำสายบุรีที่บ้านซากอ อ.ศรีสาคร พบว่า มีปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 7.430 เมตร

ส่วนแม่น้ำบางนราวัดระดับน้ำที่คลองตันหยงมัส อ.ระแงะ มีปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.980 เมตร และแม่น้ำสุไหงโก-ลก วัดระดับน้ำที่สะพานรัตตูปันยัง รัฐกลันตัน ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ อ.สุไหงโก-ลก มีปริมาณระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.520 เมตร และคาดว่าหากฝนยังตกลงมาอย่างหนักในช่วง 3-4 วันติดต่อกัน แม่น้ำสุไหงโก-ลกและบางนรา จะล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฏรที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่ม
 
ที่จ.ยะลา ฝนตกหนักติดต่อกันมา 2 วัน ส่งผลให้น้ำเริ่มเข้าท่วมขังบ้านเรือน ไร่นา ของชาวบ้านจำนวนมาก โดยที่บริเวณหมู่ 1 บ้านลำใหม่ ต.ลำใหม่ อ.เมือง  น้ำได้เอ่อเข้าท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนมากกว่า 10 หลังคาเรือน ส่งผลให้มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก
 
นายสมศักดิ์ ชูเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ลำใหม่ กล่าว ขณะนี้มีบ้านเรือนกว่า 10 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งที่นาของชาวบ้านก็ถูกน้ำท่วมขังแล้วกว่า 70-80 ไร่ แต่หากมีประมาณน้ำฝนมากกว่านี้ รวมทั้งถ้ามีน้ำไหลลงมาจากเขาลำพะยา เชื่อว่าจะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบมากกว่านี้แน่นอนเพราะเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก
 
ที่จ.พัทลุง ฝนตกหนักเป็นวันที่  5 และยังตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 6 อำเภอ ริมเทือกเขาบรรทัดปริมาณ น้ำไหลหลากลงจากเทือกเขาจนเอ่อล้นลำคลองทำให้เข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มประกอบด้วยพื้นที่ ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด ต.พญาขันต์ อ.เมือง ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน น้ำได้เอ่อไหลท่วม พื้นที่สวนยางพารา นาข้าว และถนนในหมู่บ้านโดยเฉพาะเส้นทางรอยต่อ  ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน –ต.นาโหนด อ.เมือง มีระดับน้ำไหลผ่านถนน 20-30 ซม. ส่วนบ้านเรือนประชาชน  ยังไม่ได้รับผลกระทบ
 
อย่างไรก็ตามขณะที่จังหวัดพัทลุง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่สั่งกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะริมเทือกเขาบรรทัดเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลากตลอด 24 ชม. ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน